Quan chức Gruzia nói Ukraine muốn mở mặt trận thứ 2 chống Nga

Thứ 4, 07.02.2024 | 08:51:53
355 lượt xem

Quan chức cấp cao Gruzia cáo buộc Ukraine muốn mở mặt trận thứ 2 chống lại Nga trong khi Kiev kêu gọi Tbilisi không chính trị hóa vụ việc.

Quan chức Gruzia nói Ukraine muốn mở mặt trận thứ 2 chống Nga  - 1

Quyền Thủ tướng Gruzia Iralki Kobakhidze (Ảnh: Reuters).

Quyền Thủ tướng Gruzia Iralki Kobakhidze hôm 6/2 đã cáo buộc Ukraine đang cố gắng có kế hoạch lan rộng cuộc chiến sang đất nước của ông, sau khi Tbilisi thu giữ thứ mà họ mô tả là một chiếc xe tải chở đầy chất nổ trên đường đến Nga.

Trước đó, Cơ quan An ninh Nhà nước Gruzia hôm 5/2 cho biết họ đã thu giữ lượng chất nổ nói trên khi nó đang tới thành phố Voronezh của Nga. Chất nổ được giấu trong một lô hàng ắc quy ô tô được vận chuyển bằng đường bộ từ Ukraine qua Romania, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ việc gợi lại vụ nổ trên cầu Crimea vào tháng 10 năm 2022, mà Moscow cáo buộc do Kiev thực hiện bằng cách sử dụng chất nổ giấu trong một chiếc xe tải được xuất phát từ Ukraine qua nước thứ 3.

"Về nguyên tắc, điều này một lần nữa khẳng định điều mà các quan chức cấp cao của chính phủ Ukraine đã công khai nói rằng họ muốn và có thể vẫn muốn: Một mặt trận thứ hai (chống Nga) ở đất nước chúng ta", ông Kobakhidze cáo buộc.

Ông Kobakhidze mới được bổ nhiệm để thay thế cho ông Irakli Garibashvili, người đã từ chức thủ tướng vào tuần trước để đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia chọn một nhân vật mới để lãnh đạo đảng này trong cuộc bầu cử năm nay.

Tại Gruzia, đảng Giấc mơ Gruzia được xem đã chèo lái đất nước từng là một trong những quốc gia thuộc Liên Xô cũ thân phương Tây nhất theo hướng thân Nga hơn.

Đại sứ quán Ukraine cho biết họ đang xem xét các cáo buộc của cơ quan an ninh Gruzia "liên quan đến sự tham gia của công dân Ukraine vào các hoạt động bất hợp pháp" và kêu gọi Tbilisi không chính trị hóa vụ việc.

Hồi năm 2022, ông Garibashvili cho biết Ukraine từng cố thuyết phục Tbilisi mở mặt trận thứ 2 để chống lại Moscow.

Theo RT, sau khi Nga đưa quân vào Ukraine hồi cuối tháng 2/2022, một số quan chức Kiev, bao gồm Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine Aleksey Danilov từng kêu gọi một số quốc gia, trong đó có Ba Lan, Moldova và Gruzia, mở các "mặt trận thứ 2" chống lại Nga. Chưa quốc gia nào cho tới nay thực hiện theo lời kêu gọi của Ukraine.

Gruzia là nước láng giềng ở phía tây nam của Nga. Căng thẳng giữa Nga và Gruzia leo thang hồi năm 2008 với việc Nga mở chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng từ ngày 8/8/2008 và kết thúc sau 5 ngày giao tranh, khiến Gruzia chịu thiệt hại nặng về lực lượng và cơ sở hạ tầng quốc phòng.

Năm 2008, Nga công nhận nền độc lập của 2 vùng ly khai Gruzia, bao gồm Abkhazia và Nam Ossetia. Nga cũng duy trì hiện diện quân sự tại hai vùng này, khẳng định đây là hành động phù hợp với nguyện vọng của người dân địa phương.

Cuối năm ngoái, một quan chức Abkhazia - vùng ly khai Gruzia - cho biết Nga có kế hoạch mở căn cứ hải quân trên Biển Đen tại vùng này. 

Sau đó, Bộ Ngoại giao Gruzia gọi những hành động này là sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia này. Ngoài ra, Ukraine cảnh báo sẽ tấn công vào hạm đội Nga nếu Moscow mở căn cứ ở Abkhazia.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/quan-chuc-gruzia-noi-ukraine-muon-mo-mat-tran-thu-2-chong-nga-20240207074016989.htm

  • Từ khóa