Israel nêu giải pháp duy nhất cho xung đột Gaza

Thứ 5, 08.02.2024 | 08:30:55
326 lượt xem

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu một lần nữa bác bỏ kế hoạch do Hamas đề xuất nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Gaza.

Israel nêu giải pháp duy nhất cho xung đột Gaza - 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: Sputnik).

"Đầu hàng trước những yêu cầu ảo tưởng của Hamas không những không mang lại tự do cho các con tin, mà còn dẫn đến thêm sự tàn sát. Điều đó sẽ gây ra thảm họa cho Israel mà không công dân Israel nào mong muốn", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong một cuộc họp báo hôm 7/2.

Tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu được đưa ra sau khi Hamas công bố bản đề xuất về lệnh ngừng bắn nhằm mang lại hòa bình lâu dài cho Dải Gaza. Theo đó, bản đề xuất đưa ra kế hoạch kéo dài 135 ngày, chia làm 3 giai đoạn.

Trong giai đoạn đầu tiên, Hamas đề xuất sẽ thả các con tin Israel còn lại khỏi Gaza để đổi lấy khoảng 1.500 tù nhân Palestine đang bị giam giữ ở Israel.

Các giai đoạn tiếp theo sẽ liên quan đến việc bắt đầu tái thiết lãnh thổ Gaza bị tàn phá và trao đổi hài cốt của những người thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài 4 tháng.

Đề xuất cũng nhắc tới thỏa thuận nhằm chấm dứt vĩnh viễn xung đột vào cuối giai đoạn thứ ba, kéo dài 45 ngày. Thỏa thuận ngừng bắn đề xuất việc cung cấp thêm thực phẩm, vật tư y tế và các hình thức viện trợ khác cho 2,3 triệu người dân ở Gaza.

Một trong những nội dung quan trọng trong đề xuất của Hamas là nhóm chiến binh này sẽ nắm quyền kiểm soát Dải Gaza, trong khi đề xuất trước đó do các nhà đàm phán Qatar và Ai Cập đưa ra không đề cập đến việc ai sẽ kiểm soát vùng đất này sau cuộc xung đột.

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel sẽ "đảm bảo rằng Gaza được phi quân sự hóa vĩnh viễn" và "sẽ hành động ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào tại Gaza để đảm bảo rằng nhóm chiến binh sẽ không trỗi dậy".

Ông Netanyahu khẳng định không có giải pháp nào khác cho cuộc xung đột ở Gaza "ngoài chiến thắng tuyệt đối" trước các chiến binh Palestine.

"Chúng tôi đang trên đường hướng tới chiến thắng hoàn toàn. Chiến thắng là điều chúng tôi có thể đạt được, vấn đề không phải là vài năm hay thập niên, mà là vài tháng", ông Netanyahu nêu rõ.

Việc Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh vào "chiến thắng toàn diện" ở Gaza đã làm căng thẳng mối quan hệ giữa Israel và Mỹ, cũng như việc ông bác bỏ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài hàng chục năm với người Palestine.

Trong khi Mỹ chưa tán thành bất kỳ đề xuất ngừng bắn cụ thể nào, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gặp cả Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas trong tuần này, nói với nhà lãnh đạo Israel rằng Mỹ coi "việc thành lập một nhà nước Palestine là cách tốt nhất để đảm bảo hòa bình và an ninh lâu dài" trong khu vực.

Các lực lượng Israel đã tiến hành cuộc chiến chống lại Hamas trong hơn 120 ngày. Theo ông Netanyahu, Israel đã đạt được những thắng lợi "chưa từng có" trước các chiến binh Hamas.

Trong khi Thủ tướng Netanyahu tuyên bố rằng lực lượng Israel đã hạ khoảng 20.000 chiến binh Hamas, cơ quan y tế Gaza cho biết khoảng 2/3 trong số 27.000 người thiệt mạng ở khu vực này là phụ nữ và trẻ em.

Theo Wall Street Journal, tính đến cuối tháng trước, các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Israel đã hạ khoảng 5.000 quân Hamas.

Thủ tướng Israel phủ nhận thông tin cho rằng Hamas đang tái lập ở phía bắc Gaza, nhưng nói rằng việc loại bỏ hoàn toàn Hamas là "một quá trình cần có thời gian".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-neu-giai-phap-duy-nhat-cho-xung-dot-gaza-20240208072330505.htm

  • Từ khóa