Loại tên lửa Nga mà Ukraine không thể đánh chặn

Thứ 5, 08.02.2024 | 14:29:33
365 lượt xem

Mặc dù năng lực phòng không của Ukraine đã được cải thiện, nhưng Kiev vẫn chưa thể đánh chặn một loại tên lửa của Nga.

Loại tên lửa Nga mà Ukraine không thể đánh chặn - 1

Một chung cư ở thủ đô Kiev, Ukraine bốc cháy sau cuộc tập kích của Nga ngày 7/2 (Ảnh: Reuters).

Giới chức Ukraine thừa nhận, các hệ thống phòng không của nước này chỉ đánh chặn thành công 2/3 số tên lửa của Nga trong vụ tập kích rạng sáng ngày 7/2. Trong số những tên lửa lọt lưới phòng không Ukraine có 2 loại mà Kiev chưa từng đánh chặn thành công.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, rạng sáng 7/2, một loạt tỉnh, thành của nước này, trong đó có thủ đô Kiev, tỉnh Kharkov, Lviv, Mykolaiv và Dnipropetrovsk, bị Nga tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Ukraine đã bắn hạ 26 trong số 29 tên lửa hành trình Kh-101, Kh-555, Kh-55, toàn bộ 3 tên lửa hành trình Kalibr, và 15 trong số 20 máy bay không người lái Shahed.

Để có được kết quả này, Ukraine đã sử dụng cùng lúc nhiều phương tiện từ tên lửa phòng không, lực lượng mặt đất đến các hệ thống tác chiến điện tử.

Tuy nhiên, tỷ lệ đánh chặn thành công của phòng không Ukraine hôm qua thấp hơn so với tỷ lệ trên 80% trong năm 2023.

Dữ liệu từ Không quân Ukraine cho thấy, toàn bộ 3 tên lửa đạn đạo Iskander và 4 tên lửa hành trình Kh-22 của Nga đã thành công xuyên thủng lưới phòng không Ukraine. Mặc dù Ukraine từng bắn hạ Iskander, nhưng giới quan sát tin rằng trong 2 năm xung đột qua, họ chưa từng đánh chặn được tên lửa Kh-22 nào.

Trong khi đó, Kh-32 - hậu duệ của Kh-22 - được cho là loại tên lửa của Nga mà Ukraine e ngại hơn cả tên lửa siêu vượt âm Kinzhal. Theo người phát ngôn lực lượng Không quân Ukraine Yuri Ihnat, kể từ tháng 2/2022 đến nay Nga đã phóng 300 quả tên lửa Kh-22 và Kh-32 vào các mục tiêu ở Ukraine.

Tên lửa Kh-22 được phát triển từ đầu những năm 1960 nhằm xuyên thủng hệ thống phòng không của đối phương và tấn công các tàu chiến cỡ lớn như tàu sân bay, căn cứ quân sự. Nga đã sử dụng cả tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và tên lửa hành trình Kh-22 để tấn công các mục tiêu kiên cố và có giá trị cao như kho chứa dưới lòng đất và các trung tâm chỉ huy ở Ukraine.

Kh-22 có tốc độ lên tới 5.400km/h, có tầm bắn tối đa 1.000km. Đầu dò radar của Kh-22 có thể khóa mục tiêu ở các phạm vi khác nhau trong khoảng 200-300km.

Tương tự Kinzhal, Kh-22 gần như không thể bị gây nhiễu và có thể đánh lừa phòng không của đối phương. Đó là lý do tại sao Kh-22 gây thách thức lớn cho phòng không Ukraine.

Ukraine đã kêu gọi các đồng minh phương Tây viện trợ thêm hệ thống phòng không hiện đại cũng như máy bay chiến đấu nhằm giành ưu thế trên không, ngăn chặn những cuộc tấn công quy mô lớn của Moscow.

Trong khi đó, Nga tiếp tục các cuộc tập kích diện rộng với chiến thuật mới. Cụ thể, Moscow tìm cách làm kiệt quệ hệ thống phòng không Ukraine bằng những vụ tấn công quy mô lớn với sự tham gia của nhiều loại tên lửa và máy bay không người lái.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/loai-ten-lua-nga-ma-ukraine-khong-the-danh-chan-20240208140506254.htm

  • Từ khóa