Nga dội hỏa lực từ mọi hướng, pháo đài miền Đông Ukraine lâm nguy

Thứ 6, 09.02.2024 | 09:25:15
324 lượt xem

Quan chức Ukraine cho biết Nga đang điều số lượng lớn binh lính tấn công thành phố Avdiivka từ mọi hướng và tình hình ngày càng khó khăn với Kiev.

Nga dội hỏa lực từ mọi hướng, pháo đài miền Đông Ukraine lâm nguy - 1

Binh lính Ukraine khai hỏa gần Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Đối phương đang gây sức ép từ mọi hướng. Họ đang tấn công với lực lượng rất đông đảo", ông Vitaliy Barabash, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Avdiivka, tuyên bố trên truyền hình hôm 8/2,

Ông Barabash mô tả tình hình ở Avdiivka "rất nóng và khó khăn".

"Không có một khu vực nào trong thành phố của chúng tôi còn yên tĩnh", lãnh đạo Avdiivka nhấn mạnh.

Thành phố Avdiivka từng là nơi sinh sống của 32.000 cư dân và có một nhà máy luyện cốc lớn. Tuy nhiên, hiện chỉ còn 941 cư dân tại thành phố này sau nhiều tuần giao tranh khốc liệt.

Trong bản thông báo hàng ngày về tình hình ở Avdiivka, Ukraine cho biết quân đội nước này vẫn tiếp tục cản đà tiến của lực lượng Nga.

"Binh lính của chúng tôi phòng thủ vững chắc, gây tổn thất đáng kể cho quân đối phương", thông báo cho biết.

Theo ông Barabash, lực lượng Nga chủ yếu sử dụng pháo binh, không kích và bộ binh trong cuộc tấn công vì xe tăng và xe bọc thép của Nga không thể di chuyển trên nền đất yếu.

Lực lượng bộ binh Ukraine cũng xác nhận tình hình chiến sự đang căng thẳng trên khắp miền Đông.

"Đối phương đang cố gắng xuyên thủng hàng phòng thủ của chúng tôi ở khu vực Chasiv Yar (thuộc vùng Donetsk) và tiến hành các cuộc tấn công cục bộ do các nhóm đột kích nhỏ thực hiện dưới sự yểm trợ của máy bay không người lái và pháo binh", lực lượng bộ binh Ukraine cho biết thêm.

Xa hơn về phía đông ở khu vực Donetsk, lực lượng Ukraine cho biết một người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương trong vụ pháo kích của Nga vào làng Selidove.

Tư lệnh lục quân Ukraine phụ trách khu vực, Oleksandr Syrsky, đã đến thăm binh lính Ukraine đang ngăn chặn lực lượng Nga ở ngoại ô Bakhmut và cảnh báo về các cuộc tấn công gia tăng của Moscow.

"Tình hình rất căng thẳng, đòi hỏi phải theo dõi liên tục tình hình và đưa ra quyết định nhanh chóng ngay tại chỗ", ông Syrsky nói.

Ông cho biết các lực lượng Nga đang sử dụng máy bay không người lái tự sát và các hệ thống tác chiến điện tử cùng với các nhóm xung kích có pháo binh yểm trợ để chọc thủng các tuyến phòng thủ của Ukraine bên ngoài Bakhmut. Tướng Syrsky sau đó đã được Tổng thống Zelensky bổ nhiệm làm tân Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine.

Avdiivka được coi là thành phố chiến lược, cửa ngõ vào Donetsk ở miền Đông Ukraine. Hơn hai tháng qua, Avdiivka trở thành mục tiêu tấn công ác liệt của Nga. Đây được xem là một phần trong chiến lược của Moscow nhằm tiến sâu hơn vào thành trì của Ukraine ở miền Đông.

Cả Nga và Ukraine đều coi việc kiểm soát Avdiivka mang giá trị tuyên truyền trong bối cảnh xung đột bế tắc. Tuy nhiên, Avdiivka cũng mang giá trị về mặt quân sự.

Một trong những mục tiêu chính của Nga là kiểm soát hoàn toàn Donetsk và ngăn chặn Ukraine kiểm soát tỉnh này. Điều đó có nghĩa là Nga phải loại bỏ các nhóm kháng cự ở Avdiivka, đồng thời đào sâu và củng cố các tuyến hậu cần.

Về phía Ukraine, từ Avdiivka, quân đội Kiev có thể đe dọa các tuyến đường sắt ở Donetsk, buộc Nga phải tìm những tuyến đường thay thế, được cho là kém hiệu quả hơn, để vận chuyển binh lính và trang thiết bị đi khắp miền Đông Ukraine.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-doi-hoa-luc-tu-moi-huong-phao-dai-mien-dong-ukraine-lam-nguy-20240209010212719.htm

  • Từ khóa