JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng chất lượng cao

Thứ 5, 19.10.2023 | 08:40:22
581 lượt xem

Trưởng Đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam khẳng định, JICA sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong thời gian tới, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm là phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao, hợp tác y tế, hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển nguồn nhân lực.

Ông Sugano Yuichi, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam phát biểu tại họp báo.

Sáng 18/10, tại Hà Nội, Văn phòng JICA Việt Nam tổ chức Họp báo thường niên - Tài khóa 2023 để thông tin về những hoạt động chính của JICA Việt Nam trong nửa đầu năm tài chính 2023 (từ 1/4/2023 đến 30/9/2023), chia sẻ những thành tựu, tồn tại, và định hướng hỗ trợ phát triển đối với Việt Nam trong nửa cuối năm tài chính 2023 (từ 1/10/2023 đến 31/3/2024).

Tài trợ vốn ODA cho 3 dự án với với tổng trị giá hơn 60 tỷ yên

Phát biểu tại họp báo, ông Sugano Yuichi, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam, cho biết trong tài khóa 2022 (từ tháng 4/2022 đến hết tháng 3/2023), tổng giá trị cam kết vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản dành cho Việt Nam là 18,9 tỷ yên (tương đương gần 31 nghìn tỷ đồng).

Giá trị vốn ODA cho các dự án hợp tác kỹ thuật là 4,7 tỷ yên (tương đương 768 tỷ đồng) và cho các dự án viện trợ không hoàn lại là 700 triệu yên (tương đương 114 tỷ đồng), với hơn 100 dự án lớn nhỏ đang thực hiện.

Một trong những kết quả nổi bật là hệ thống các thiết bị quan trắc thủy văn và hệ thống thông tin quản lý thiên tai kết hợp dự báo lũ, thuộc khuôn khổ dự án viện trợ không hoàn lại đã được khánh thành vào tháng 5/2022 tại miền trung - nơi thường xuyên chịu tác động của thiên tai, nhất là bão lũ.

Bên cạnh đó, JICA cũng đang triển khai dự án hợp tác kỹ thuật hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu rủi ro do lũ quét và sạt lở đất ở khu vực phía bắc, hay cải thiện độ chính xác trong dự báo khí tượng trên toàn quốc, trước thực tế thiệt hại do thiên tai ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Về lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, ông Sugano Yuichi cho biết, trong khuôn khổ dự án vốn vay ODA nâng cấp trường Đại học Cần Thơ, tòa nhà phức hợp phòng thí nghiệm và tòa nhà công nghệ cao đã được khánh thành vào tháng 10/2022.

Tại miền bắc, với trường Đại học Việt Nhật (VJU), đến nay đã có 360 học viên tốt nghiệp hệ Thạc sĩ và trong lễ khai giảng vào tháng 10/2023, trường đã đón gần 300 sinh viên hệ Đại học và Thạc sĩ.

JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng chất lượng cao ảnh 1

Quang cảnh họp báo.

“JICA sẽ tiếp tục các hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực nhằm tăng cường năng lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học của hai trường”, Trưởng Đại diện JICA Việt Nam khẳng định.

Thông tin về hoạt động của JICA Việt Nam trong tài khóa 2023, ông Sugano Yuichi cho hay, tháng 7 vừa qua, JICA và phía Việt Nam đã ký thỏa thuận vay ODA cho 3 dự án với với tổng trị giá lên đến hơn 60 tỷ yên (tương đương với 10.672 tỷ đồng) trong 3 lĩnh vực: Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng đô thị; tăng cường chuỗi cung ứng nông sản; phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội hậu đại dịch Covid-19. Đây là lần ký nhiều thỏa thuận vay ODA cùng một lúc nhất sau 6 năm kể từ năm 2017.

Ngoài những lĩnh vực hợp tác truyền thống, JICA Việt Nam cũng đang thúc đẩy mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới, trong đó có thể thao, cụ thể là thời gian gần đây hợp tác với câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản Kawasaki Frontale, thuộc khuôn khổ các hoạt động hướng tới mục tiêu giải quyết một số vấn đề xã hội thông qua thể thao.

Tháng 11/2022 và tháng 6/2023, chương trình đã tổ chức một số sự kiện như “Vận động thân thể kết hợp học toán” và “Chương trình nâng cao sức khỏe”, thu hút hơn 200 người tham gia. Điều này cho thấy những nỗ lực của JICA trong việc mở rộng phạm vi và đa dạng hóa các loại hình hợp tác phát triển.

4 lĩnh vực ưu tiên hợp tác

Về định hướng hợp tác tại Việt Nam trong thời gian tới, ông Sugano Yuichi cho biết, JICA sẽ tập trung vào 4 trụ cột, trước hết là lĩnh vực cơ sở hạ tầng chất lượng cao.

Theo đó, 2 dự án vốn vay ODA mới được ký kết là “Dự án Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tại tỉnh Bình Dương” và “Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm phát triển nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng”, sẽ góp phần cải thiện hệ thống giao thông công cộng đô thị và chuỗi cung ứng nông sản.

Về tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tiến độ công trình của tuyến hiện đạt khoảng 96%, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay và kỳ vọng tuyến metro số 1 có thể đi vào vận hành khai thác từ tháng 7/2024.

Lĩnh vực hợp tác trọng tâm tiếp theo của JICA là phát triển nguồn nhân lực. Theo ông Sugano Yuichi, bên cạnh hợp tác đào tạo nguồn nhân lực bậc đại học tại trường Đại học Việt Nhật (VJU) và trường Đại học Cần Thơ, JICA đã bắt đầu triển khai một dự án mới nhằm cải thiện môi trường phái cử cho các thực tập sinh kỹ năng tại Nhật Bản, trong đó sẽ triển khai dự án xây dựng cổng thông tin nhằm mang đến thông tin tuyển dụng hữu ích cho các lao động có nhu cầu đi làm việc ở Nhật Bản.

Ngoài ra, trong Dự án hợp tác của JICA với Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam-Nhật Bản (Viện VJCC), nhiều khóa đào tạo đã và sẽ được tổ chức cho đội ngũ quản lý và điều hành doanh nghiệp, tiếp tục góp phần phát triển nguồn nhân lực công nghiệp chất lượng cao, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thời gian tới, JICA cũng sẽ ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực y tế. Cùng với hợp tác thông qua 3 bệnh viện hạng đặc biệt mà JICA đã hỗ trợ trong thời gian dài là Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy, JICA sẽ hỗ trợ thiết lập hệ thống đào tạo từ xa ứng dụng chuyển đổi số nhằm góp phần tăng cường năng lực y tế tuyến dưới và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng chất lượng cao ảnh 2

Đại diện JICA Việt Nam giải đáp câu hỏi của phóng viên tại họp báo.

Bên cạnh đó, JICA sẽ tiếp tục hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp tư nhân Nhật Bản, các tổ chức phi chính phủ, các trường đại học nhằm hỗ trợ Việt Nam nâng cao kỹ thuật phục hồi chức năng, chăm sóc điều dưỡng để ứng phó với các vấn đề mới nổi của y tế Việt Nam như già hóa dân số.

Đối với lĩnh vực hợp tác ưu tiên thứ 4 - ứng phó biến đổi khí hậu, JICA đang nghiên cứu và xây dựng các dự án phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam bằng khoản tín dụng thuộc khuôn khổ của hoạt động “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”.

“Ngoài ra, JICA sẽ sử dụng Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) thông qua các hoạt động trồng rừng, bảo vệ rừng, xây dựng lộ trình thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về trung hòa carbon vào năm 2050”, ông Sugano Yuichi nhấn mạnh.

Trưởng Đại diện JICA Việt Nam khẳng định, JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác với Việt Nam trong những năm tới đây nhằm góp phần củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Tại buổi họp báo, đại diện JICA Việt Nam đã trả lời, giải đáp những thắc mắc của các phóng viên liên quan đến những lĩnh vực hợp tác trọng tâm tại Việt Nam như đào tạo nhân lực, hợp tác y tế, cung cấp ODA thế hệ mới…, cũng như những khuyến nghị cho Việt Nam trong việc tận dụng hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản và thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/jica-se-tiep-tuc-ho-tro-viet-nam-phat-trien-nguon-nhan-luc-va-co-so-ha-tang-chat-luong-cao-post778198.html

  • Từ khóa