Đồng bộ giải pháp đảm bảo nhu cầu vận tải hành khách dịp cuối năm

Thứ 5, 28.12.2023 | 08:51:25
485 lượt xem

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải (GTVT), từ đầu tháng 12/2023 đến nay, lượng khách di chuyển trên địa bàn đã bắt đầu tăng lên. Do đó, trong thời điểm này, Sở GTVT cùng các đơn vị vận tải trên địa bàn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

Thanh tra Sở GTVT kiểm tra hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Dịp cuối năm và giáp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán là thời gian cao điểm về nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn. Vì vậy, Sở GTVT đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ phương tiện. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Đơn vị vận tải chủ động phương án

Theo thông tin từ Sở GTVT, hiện nay, trên địa bàn có 9 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, 4 đơn vị và 3 hộ kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với trên 220 xe đang hoạt động. Bên cạnh đó, có 1 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt với 13 xe và 11 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi với 227 xe đang hoạt động. Tính từ đầu tháng 12/2023, lượng khách di chuyển trên địa bàn đã bắt đầu có xu hướng tăng lên. Đơn cử như tại bến xe Phía Bắc, lượng khách đã cao hơn thông thường từ 20 – 25% và dự báo sẽ tăng từ 30 – 40% trong dịp Tết Dương lịch. Do vậy, thời điểm này, các đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn đều đã thực hiện phương án để có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cuối năm.

Một trong những đơn vị có số lượng đầu xe chạy tuyến cố định lớn nhất trên địa bàn là Hợp tác xã (HTX) Vận tải Đoàn Kết (thành phố Lạng Sơn), hiện đơn vị có khoảng 40 xe đang hoạt động. Để đảm bảo nhu cầu di chuyển của khách hàng dịp này, HTX đã chủ động bố trí xe tại 10 tuyến và thực hiện vận tải hành khách theo đúng hành trình, lịch trình đã được cấp phép. Đồng thời, đơn vị thường xuyên theo dõi hoạt động của các phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình, từ đó có thể kịp thời chỉ đạo đội ngũ lái xe thực hiện việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực giao thông vận tải.

Tương tự, HTX Vận tải Hoàng Đồng (thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc) cũng đã xây dựng và tổ chức phương án vận tải dịp cuối năm từ đầu tháng 12/2023. Ông Phạm Đức Công, Giám đốc HTX Vận tải Hoàng Đồng cho biết: Hiện tại, HTX chúng tôi đang có 40 xe hoạt động các tuyến cố định. Chúng tôi đã tổ chức tân trang, bảo dưỡng toàn bộ phương tiện nhằm đảm bảo về mặt kỹ thuật cũng như đảm bảo an toàn cho người dân. Bên cạnh đó, đơn vị kiểm tra việc niêm yết công khai giá vé với từng phương tiện, không tự ý tăng giá vé, đồng thời quán triệt đến toàn thể đội ngũ nhân viên, lái xe chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật trong lĩnh vực vận tải hành khách.

Ngoài 2 đơn vị trên, hiện tại, 100% đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn đều đã xây dựng phương án đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân dịp cuối năm. Về cơ bản, các đơn vị đều tổ chức thực hiện các nội dung như: niêm yết giá vé, số điện thoại đường dây nóng để kịp thời giải quyết các kiến nghị của khách hàng; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện tham gia vận chuyển… Ngoài ra, đối với các đơn vị vận tải bằng xe taxi, xe ô tô theo hợp đồng đã ưu tiên bố trí phương tiện tại các khu vực có lượng khách tập trung lớn. Cùng đó, triển khai giám sát nội bộ đối với các phương tiện để kịp thời xử lý vi phạm của lái xe trong trường hợp phát sinh.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh

Nhằm đảm bảo nhu cầu của người dân dịp cuối năm và dịp lễ tết, từ giữa tháng 12/2023, đơn vị đã triển khai “Kế hoạch Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Giáp Thìn 2024”. Theo đó, yêu cầu các đơn vị trực thuộc và các đơn vị vận tải, bến xe trên địa bàn xây dựng và thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp này.

Dựa trên kế hoạch của Sở GTVT, đơn vị đã xây dựng, ban hành Kế hoạch số 474/KH-TTGTVT về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Giáp Thìn năm 2024. Theo ông Hoàng Khánh Dư, Chánh Thanh tra Sở GTVT, hiện tại, lực lượng thanh tra sở đã bố trí 100% quân số cán bộ, thanh tra viên tham gia công tác thanh tra, kiểm tra cả ngày và đêm trên các tuyến quốc lộ như: QL1A; QL1B; QL4A; QL31… để giám sát việc chấp hành quy định của pháp luật trong vận tải hành khách của các phương tiện. Trong đó, đơn vị tập trung kiểm tra việc thực hiện quy định về niêm yết giá cước, xử lý nghiêm các xe chạy vượt tuyến, đón trả khách sai quy định. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc xử lý các lái xe và chủ phương tiện vận tải buôn bán, vận chuyển các mặt hàng lậu, hàng cấm. Đơn vị còn phối hợp với Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, các trung tâm đăng kiểm và các lực lượng chức năng kịp thời giải quyết ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông tại các Trạm thu phí đường bộ, các Trung tâm Đăng kiểm khi có sự cố xảy ra.

Ngoài các giải pháp trên, lực lượng Thanh tra Sở GTVT còn phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động Nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, thực hiện nghiêm nội dung “Đã uống rượu, bia – không lái xe”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”…

Cùng với hoạt động thanh tra, kiểm tra, Sở GTVT đã giao nhiệm vụ cho các lực lượng, đơn vị trực thuộc bố trí lực lượng ứng trực, kịp thời tổ chức và bảo đảm giao thông thông suốt, thuận tiện cho du khách và người dân. Bên cạnh đó, chủ động rà soát các tuyến đường, khu vực có lưu lượng phương tiện lớn để kịp thời điều tiết giao thông, tránh xảy ra ùn tắc, gây mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, hiện nay, Sở GTVT đã thực hiện công khai đường dây nóng và công khai số điện thoại của các đơn vị chức năng trên trang thông tin điện tử và tại các bến tàu, bến xe trên địa bàn và bố trí lực lượng trực đường dây nóng 24/24 giờ hằng ngày. Từ đó, nhằm kịp thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân để có phương án kịp thời xử lý.

Ông Nguyễn Ngọc Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Thời gian tới, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tiếp tục tăng cao. Vì vậy, Sở GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng xe tiện chuyến, xe hợp đồng trá hình, không đi xe không rõ luồng tuyến nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường. Đồng thời, rà soát, bổ sung đồng bộ hệ thống camera tại các ngã ba, ngã tư nhằm tăng cường theo dõi, giám sát, phát hiện và xử lý nguội các hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn. Cùng đó, chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải.

Các giải pháp từ cơ quan chức năng cùng các đơn vị vận tải sẽ góp phần chủ động về con người, phương tiện nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cuối năm và dịp lễ tết. Tuy nhiên, mỗi hành khách cũng cần tự nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cũng như quyền lợi của mình bằng cách chủ động phản ánh, kiến nghị và cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi có những trường hợp vi phạm xảy ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/633615-dong-bo-giai-phap-dam-bao-nhu-cau-van-tai-hanh-khach-dip-cuoi-nam.html

  • Từ khóa