Ngăn ngừa thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

Thứ 5, 28.12.2023 | 14:30:22
366 lượt xem

Song song với thuốc lá truyền thống, thời gian qua, trên thị trường còn xuất hiện các sản phẩm thuốc lá mới, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của giới trẻ. Trước thực trạng đó, ngành giáo dục tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, ngăn chặn thuốc lá và thuốc lá mới xâm nhập vào trường học.

Học sinh Trường THPT hoàng Văn Thụ tham gia hoạt động ngoại khoá tìm hiểu tác hại thuốc lá

Với kiểu dáng đa dạng, mùi hương hấp dẫn, giá cả phù hợp túi tiền, các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, ngày càng thu hút giới trẻ, học sinh sinh viên. Mặc dù, trên địa bàn tỉnh chưa có thống kê về số học sinh hút thuốc lá điện tử, song theo ghi nhận chưa đầy đủ của ngành chức năng, từ năm 2022 đến nay, tại Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn đã tiếp nhận ít nhất 5 trường hợp bệnh nhân là học sinh nhập viện do ngộ độc Nicotine sau khi hút thuốc lá điện tử. Thực tế trên đòi hỏi sự quan tâm tuyên truyền, giáo dục, quản lý học sinh của cả gia đình và nhà trường.

Theo tìm hiểu, để tăng cường công tác tuyên truyền ngăn ngừa tình trạng thuốc lá mới xâm nhập học đường, ngành giáo dục tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, trường học chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá, nhất là thuốc lá mới, thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người; lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá vào trong các môn học trong năm học như: Giáo dục công dân, Sinh học, các giờ sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đoàn đối với học sinh sinh viên; lồng ghép trong các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chi đoàn đối với cán bộ giáo viên, nhân viên.

Một giờ ngoại khoá của học sinh rường THPT Việt Bắc tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội

Thực hiện chỉ đạo của ngành, hằng năm 100% các đơn vị, trường học đã triển khai thực hiện tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đến toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh sinh viên. Số buổi tuyên truyền mỗi năm trên 550 lần, với trên 140.000 lượt giáo viên, học sinh tham gia. Tại các buổi tuyên truyền nhà trường đã phổ biến, quán triệt tới toàn thể học sinh, giáo viên Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; nghiêm cấm việc mua, bán, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, hình ảnh liên quan đến thuốc lá trong nhà trường. Ngoài ra, đối với các trường phổ thông, nhiều trường còn duy trì hoạt động của hòm thư tố giác, hệ thống camera an ninh, đội cờ đỏ để kịp thời phát hiện trường hợp vi phạm và có biện pháp xử lý dứt điểm.

Thầy giáo Trần Anh Quyền, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan cho hay: Năm học này, trường có hơn 900 học sinh với 68 cán bộ giáo viên. Từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức 2 buổi ngoại khoá lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử cho cả học sinh và giáo viên; cùng đó, yêu cầu giáo viên lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá vào các môn học… Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá của nhà trường. Từ đầu năm học 2023 – 2024 đến nay, nhà trường chưa phát hiện học sinh nào hút thuốc lá điện tử.

Không chỉ tuyên truyền miệng, các trường còn triển khai tuyên truyền trên các trang thông tin của trường và mạng xã hội. Từ năm học 2021 – 2022 đến nay, bình quân mỗi năm có 120 bài tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của trường, ngành và trên 450 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền. Đặc biệt, các trường còn tổ chức cho giáo viên ký cam kết “không hút thuốc lá trong khuôn viên trường học” với trên 20.000 cán bộ giáo viên, nhân viên/năm; số học sinh sinh viên ký cam kết thực hiện “không hút thuốc lá” trong trường trên 75.000 người/năm (chủ yếu ở cấp THCS và THPT, trường chuyên nghiệp).

Em Đỗ Minh Hiếu, lớp 12A, Trường THPT Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Trong thời gian học tại trường, ngoài học tập em còn được tham gia các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền về pháp luật và tuyên truyền phòng tránh tác hại thuốc lá. Qua đó, em đã hiểu biết hơn về tác hại của hút thuốc lá đối với sức khỏe. Đồng thời, biết cách phòng, tránh tác hại thuốc lá. Bản thân em luôn tích cực tham gia học tập, rèn luyện, không sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, đồng thời tuyên truyền, vận động các bạn, người thân trong gia đình cùng thực hiện.

Qua đó có thể thấy, công tác phổ biến và tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử đã được ngành giáo dục và các nhà trường phổ biến đến từng học sinh, giáo viên. Song để ngăn ngừa thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng xâm nhập học đường, thời gian tới, các trường học sẽ tiếp tục tăng cường, đổi mới, đa dạng hóa các nội dung tuyên truyền, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha trong trường học. Phát huy vai trò, trách nhiệm của của mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường trong việc nắm bắt tâm lý, kịp thời phát hiện, hỗ trợ, ngăn chặn hành vi hút thuốc lá điện tử của học sinh sinh viên.

Cùng với các giải pháp trên, các trường tiếp tục thực hiện phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc tuyên truyền cho giới trẻ biết về các tác hại của thuốc lá điện tử; giáo dục giới trẻ ý thức tuân thủ pháp luật về việc nghiêm cấm mua bán, sử dụng các sản phẩm thuốc lá cũng như rèn luyện kỹ năng sống về chăm sóc sức khỏe, tránh xa những chất độc hại, từ chối trước những cám dỗ…

Bác sĩ Phương Văn Hưởng, Trưởng Khoa Bệnh phổi, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn khuyến cáo: Dung dịch hút của thuốc lá điện tử chứa nicotine và nhiều chất gây hại cho cơ thể làm thay đổi cấu trúc đường thở, giảm khả năng miễn dịch, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, ung thư phổi. Thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất, có thể pha trộn các loại thành phần khác nhau nên bị lợi dụng để trộn lẫn ma túy và các chất độc hại khác.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/633657-ngan-ngua-thuoc-la-dien-tu-xam-nhap-hoc-duong.html

  • Từ khóa