Công khai thông tin liên quan đến dự án Khu đô thị mới Mai Pha

Thứ 5, 28.12.2023 | 14:29:33
601 lượt xem

Sáng 28/12, UBND tỉnh tổ chức hội nghị công khai thông tin liên quan đến dự án Khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn.

Dự hội nghị có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND thành phố Lạng Sơn, các phòng ban liên quan của thành phố Lạng Sơn; đại diện lãnh đạo xã Mai Pha; và đại diện các hộ gia đình trong vùng của dự án;…

Toàn cảnh hội nghị công khai hông tin liên quan đến dự án Khu đô thị mới Mai Pha

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Hùng Trường, Chánh Văn phòng UBND tỉnh – đại diện phát ngôn của UBND tỉnh đã trình bày nội dung công khai thông tin liên quan đến dự án Khu đô thị mới Mai Pha.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh – đại diện phát ngôn của UBND tỉnh trình bày nội dung liên quan tại hội nghị

Theo đó, dự án Khu đô thị mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn (viết tắt là Dự án) có mục tiêu đầu tư xây dựng khu đô thị, thuộc loại dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 17, Luật Nhà ở năm 2014. Việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất theo quy định tại khoản 2, Điều 22, Luật Nhà ở. Trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện hiện theo quy định tại Chương V, Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.

Đại diện các hộ gia đình ảnh hưởng bởi Dự án tham dự hội nghị

Ngày 12/9/2016, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh có Tờ trình số 113/TTr-BCSĐ xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương thực hiện Dự án và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý tại Kết luận số 55-KL/TU ngày 19/9/2016. Và trên cơ sở kết quả thẩm định của Sở KH&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2018 đối với Dự án (Quyết định số 528/QĐ-UBND ngày 27/3/2018); phê duyệt hồ sơ mời sơ tuyển Dự án; phê duyệt kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án; phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án; phê duyệt hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án; phê duyệt danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thực hiện Dự án.

Ngày 21/10/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 140/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án. Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát và Công ty TNHH Hà Sơn. Quy mô thực hiện dự án là 91,73ha.

Như vậy, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất tại Quyết định số 528 là đảm bảo quy định. Việc lập hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, và các trình tự thủ tục liên quan… cũng đúng thẩm quyền và đúng quy định.

Tuy vậy, trong quá trình triển khai công tác thu hồi đất để thực hiện Dự án đã phát sinh một số vấn đề, thiếu sót và Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thành phố Lạng Sơn tạm dừng việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại Dự án để tập trung kiểm tra, rà soát, khắc phục các hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai.

Qua kết quả kiểm tra, rà soát nhận thấy, việc thực hiện thống kê diện tích đất trồng lúa không chính xác; việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân trùng với diện tích đất đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khu đất sân bay Mai Pha;… Với những sai sót nêu trên, một số cán bộ liên quan, thực hiện nhiệm vụ dẫn đến sai phạm đã bị xử lý với nhiều mức độ khác nhau.

Trong chương trình hội nghị, đại diện phát ngôn của UBND tỉnh Lạng Sơn đã công khai một số văn bản chỉ đạo của tỉnh về Dự án; kết quả giải quyết đơn của công dân trong vùng Dự án; công khai nguồn vốn thực hiện Dự án của nhà đầu tư; và một số nội dung liên quan đến Dự án…

Đại diện các hộ gia đình ảnh hưởng bởi Dự án đọc các thông tin liên quan đến Dự án qua văn bản được cấp tại hội nghị

Tại hội nghị, các tổ chức và đại diện các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi Dự án cũng đã được các cơ quan của tỉnh cung cấp các nội dung thông tin liên quan đến Dự án bằng văn bản để các tổ chức, các hộ dân nắm rõ thông tin. Qua đó, nếu thấy những nội dung nào chưa rõ thì tiếp tục trình bày cụ thể bằng văn bản gửi các cơ quan, người có thẩm quyền trả lời và làm rõ.

Được biết, ngoài những nội dung công khai thông tin liên quan đến Dự án cung cấp cho các tổ chức, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi Dự án tại hội nghị lần này, UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh làm rõ một số nội dung khác liên quan đến Dự án. Khi có kết quả kiểm tra, rà soát, UBND tỉnh sẽ tiếp tục thông báo công khai đến các tổ chức, cá nhân có liên quan.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/633703-cong-khai-thong-tin-lien-quan-den-du-an-khu-do-thi-moi-mai-pha.html

  • Từ khóa