Doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát: Đa dịch vụ đáp ứng xu thế phát triển thương mại điện tử

Thứ 6, 29.12.2023 | 09:29:18
586 lượt xem

Ngày nay, thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh, hoạt động giao thương không còn bị hạn chế bởi khoảng cách địa lý hay danh giới quốc gia. Kéo theo đó là nhu cầu vận chuyển hàng hóa, sản phẩm cũng ngày một lớn. Để đáp ứng xu thế này, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát trên địa bàn tỉnh đã không ngừng phát triển cả về lượng và chất với đa dạng dịch vụ phục vụ khách hàng.

Nhân viên Chi nhánh Viettel Post Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn) chuẩn bị vận chuyển hàng hóa đến khách hàng

Nếu như trước đây, trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát là VietNam Post (Bưu điện) và Viettel Post, thì đến hiện tại đã có 12 đơn vị đăng ký hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát với hàng trăm điểm phục vụ, mạng lưới phủ rộng đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn như: Công ty Cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh; Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết kiệm; Công ty TNHH MTV chuyển phát nhanh Thuận Phong…

Sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đã tạo ra sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Trước xu thế phát triển của thương mại điện tử và nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, để tránh nguy cơ tụt hậu và đứng vững trên thị trường, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát buộc phải không ngừng thay đổi, làm mới mình để bắt kịp xu thế chung.

Là một trong những đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát, những năm gần đây, Viettel Post đã có những thay đổi mạnh mẽ với đa dạng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ông Lê Quang Toản, Phó Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Lạng Sơn cho biết: Bưu chính Viettel Lạng Sơn không dừng lại ở các hoạt động chuyển phát truyền thống như trước đây như vận chuyển thư từ, hàng hóa thông thường, Viettel Post Lạng Sơn đã phát triển đa dạng các dịch vụ đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhanh cho khách hàng như vận chuyển hỏa tốc, hẹn giờ, hàng lô, hàng kiện… Trong đó, chuyển phát hàng nặng, chuyển phát quốc tế và cung cấp các dịch vụ logistics đang là thế mạnh tạo nên sự khác biệt của đơn vị, bởi chúng tôi có mạng lưới bưu cục phủ khắp và hệ thống xe vận chuyển xuyên suốt. Một trong những mục tiêu quan trọng mà Bưu chính Viettel Lạng Sơn hướng tới là vận chuyển hàng hóa nội tỉnh. Hiện tại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Bưu chính Viettel đang có 13 bưu cục đặt tại tất cả các huyện, thành phố để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, với vị trí địa lý giáp Trung Quốc – “ông lớn” dẫn đầu về thương mại điện tử và có nhiều cửa khẩu, Viettel Post Lạng Sơn trở thành cầu nối, điểm đón hàng hóa từ cửa khẩu về các tỉnh, thành trên cả nước. Chính vì vậy, Viettel Post Lạng Sơn sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển hoạt động vận chuyển xuyên biên giới, đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng.

Cùng với các đơn vị bưu chính truyền thống, các đơn vị ra đời sau như: Công ty Cổ phần dịch vụ Giao Hàng Nhanh; Công ty TNHH MTV Chuyển phát nhanh Thuận Phong; Công ty TNHH MTV Chuyển phát nhanh 999… cũng không nằm ngoài “cuộc đua” khi nhanh chóng bắt kịp xu thế và nhu cầu chuyển phát các mặt hàng mua bán trực tuyến của người dân. Bà Lăng Thị Nứa, Giám đốc Công Ty TNHH MTV 999 cho biết: Được thành lập vào năm 2020, ngay khi góp mặt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, công ty đã phát triển đa dạng các dịch vụ chuyển phát hàng hóa với nhiều tiện ích như: nhận – trả hàng ở nhiều thời điểm và nhiều nơi khác nhau; phát triển dịch vụ Ship COD, thanh toán khi nhận hàng; nâng công suất phục vụ vào các ngày cao điểm… Đặc biệt, tận dụng lợi thế về công nghệ thông tin, công ty cũng phát triển ứng dụng trên điện thoại thông minh với tên gọi “Best Express” và hướng dẫn khách hàng cài đặt, tạo đơn trên ứng dụng. Hiện nay, sau gần 3 năm thành lập, công ty đã liên kết, mở các kho phân loại hàng hóa tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh để phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng.

Không chỉ 2 đơn vị trên, hầu hết các đoanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính, chuyển phát đều không ngừng tối ưu hóa các công đoạn giao, nhận; đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng; cải thiện chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các gói cước nhằm tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Cùng đó, các đơn vị đều chú trọng phát triển các ứng dụng thông minh trên điện thoại để giúp khách hàng có thể tự tạo vận đơn, thậm chí theo dõi, giám sát được hành trình của đơn hàng, cập nhật chính xác thời gian đi, đến. Đồng thời, thông qua ứng dụng, việc trao đổi, giải quyết phản ánh, khiếu nại của khách hàng cũng trở nên nhanh chóng, thuận tiện. Sự đa dạng của các dịch vụ chuyển phát đã mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng, giúp khách khách dễ dàng tiếp cận thị trường hàng hóa đa dạng từ quốc tế đến các tỉnh, thành trong nước với giá cả cạnh tranh, tiện lợi, đáng tin cậy và nhanh chóng hơn.

Chị Đường Thị Huyền Trang, xã Bắc Xa, huyện Đình Lập cho biết: Tôi thường mua hàng trên các sàn thương mại điện tử do tiết kiệm được chi phí và thời gian đi mua sắm. Trước đây, tôi phải chờ hơn 1 tuần để nhận được hàng, thậm chí nhiều khi tôi phải ra trung tâm xã hoặc ra tận bưu cục ở thị trấn Đình Lập để nhận hàng. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây, dịch vụ chuyển phát đã tối ưu hóa hơn khi giao đến tận nhà với thời gian rút ngắn xuống còn 3 đến 4 ngày. Bên cạnh đó, các chính sách giao, nhận, đổi trả hàng hóa của các đơn vị vận chuyển cũng rất nhanh chóng, thuận lợi khiến tôi rất an tâm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 319 điểm bưu chính, chuyển phát có người phục vụ, đáp ứng tốt nhu cầu giao nhận bưu phẩm, hàng hóa của người dân, góp phần tích cực vào sự phát triển thương mại điện tử nói riêng và kinh tế số nói chung trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để đảm bảo các đơn vị cung ứng dịch vụ hoạt động đúng quy định và cạnh tranh bình đẳng, Sở Thông tin và Truyền thông đã thường xuyên kiểm tra hoạt động của các đơn vị.

Bà Trần Thị Duyên, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Qua theo dõi của sở, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính trên địa bàn tỉnh đã phát triển nhanh chóng về số lượng và chất lượng dịch vụ; đầu tư phát triển mạng lưới đồng bộ, rộng khắp với dịch vụ đa dạng, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn có doanh nghiệp vi phạm một số quy định như: chưa gửi báo cáo sản lượng bưu chính theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông về sở theo dõi; chưa thực hiện niêm yết giá cước tại địa điểm tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa qua dịch vụ bưu chính; hay nhân viên giao dịch tại các bưu cục chưa nắm rõ những quy định của doanh nghiệp, nên đã chấp nhận vận chuyển hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng cấm vận chuyển qua đường bưu chính của doanh nghiệp. Thời gian tới, Thanh tra sở sẽ tiếp tục tham mưu sở tổ chức đoàn kiểm tra theo kế hoạch năm và đột xuất theo chuyên đề để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, đảm bảo lĩnh vực bưu chính, chuyển phát trên địa bàn tỉnh hoạt động đúng quy định của pháp luật.

Có thể thấy, sự chủ động thay đổi, phát triển để thích ứng với xu thế thị trường của các đơn vị hoạt động bưu chính, chuyển phát đã giúp người dân được hưởng nhiều lợi ích và có nhiều sự lựa chọn hơn khi cần chuyển phát hàng hóa. Điều này đã góp phần quan trọng phát triển lĩnh vực bưu chính, chuyển phát nói riêng và thương mại dịch vụ nói chung trên địa bàn tỉnh. Riêng tổng doanh thu lĩnh vực bưu chính, chuyển phát trên địa bàn tỉnh năm 2023 ước đạt 205 tỷ đồng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/633881-doanh-nghiep-buu-chinh-chuyen-phat-da-dich-vu-dap-ung-xu-the-phat-trien-thuong-mai-dien-tu.html

  • Từ khóa