Xe điện có thể đi được 2.000km/lần sạc nhờ công nghệ pin mới từ Trung Quốc

Thứ 7, 06.04.2024 | 08:36:03
356 lượt xem

Công ty Talent của Trung Quốc cho biết mẫu thử pin thể rắn của họ có mật độ năng lượng 720Wh/kg, cao gấp đôi mức của pin bán thể rắn do WeLion vốn sẽ giúp các mẫu xe điện có tầm hoạt động tới 1.000km.

Xe điện có thể đi được 2.000km/lần sạc nhờ công nghệ pin mới từ Trung Quốc - 1Mẫu thử pin thể rắn với mật độ năng lượng 720Wh/kg (Ảnh: Talent New Energy).

Công ty khởi nghiệp Talent New Energy của Trung Quốc mới đây đã công bố một cell pin thể rắn mới với mật độ năng lượng cực kỳ cao, trong bối cảnh ngành công nghiệp vẫn đang nỗ lực tìm kiếm công nghệ pin mới.

Talent đã phát triển thành công mẫu pin lithium thể rắn đầu tiên trên thế giới dành cho xe hơi. Mẫu pin này có dung lượng mỗi cell là 120Ah và mật độ năng lượng thực tế 720 Wh/kg.

Đây là kỷ lục mới về cả dung lượng pin mỗi cell và mật độ năng lượng pin lithium cao nhất. Để so sánh, bộ pin bán thể rắn 150kWh sẽ được dùng trên một số dòng xe của thương hiệu Trung Quốc Nio chỉ đạt 360Wh/kg.

Tháng trước, Welion, một công ty năng lượng của Trung Quốc và là đối tác của Nio, cho biết bộ pin bán thể rắn này sẽ được đưa vào sử dụng trong quý 2 năm nay. Các pin trên sẽ cho phép xe điện của Nio di chuyển quãng đường 1.000 km với một lần sạc.

Xe điện có thể đi được 2.000km/lần sạc nhờ công nghệ pin mới từ Trung Quốc - 2Mẫu xe điện Nio ES6 (Ảnh: InsideEVs).

Trong khi đó, pin thể rắn của Talent có mật độ năng lượng gấp đôi so với pin bán thể rắn của Welion. Điều này có nghĩa là pin của Talent dự kiến sẽ cho phép xe điện di chuyển quãng đường 2.000 km với một lần sạc.

Talent cũng cho biết họ đã đạt được nhiều đột phá công nghệ quan trọng cho các loại pin thể rắn, bao gồm điện phân rắn oxit dạng composite siêu mỏng, vật liệu cực dương và cực âm dung lượng cao, và quy trình ép pin rắn toàn phần tích hợp.

"Cực dương của pin mới sử dụng vật liệu dựa trên man-gan giàu lithium có dung lượng cao, chu kỳ dài. Trong khi đó cực âm sử dụng vật liệu kim loại lithium siêu rộng, siêu mỏng và có độ ổn định chu kỳ cao." Talent cho biết.

Trong khi đó, Talent cũng cải thiện sự di chuyển của các hạt mang điện trong cực dương bằng cách xây dựng một mạng lưới vận chuyển ion và electron hiệu quả.

Xe điện có thể đi được 2.000km/lần sạc nhờ công nghệ pin mới từ Trung Quốc - 3

Những mẫu pin thể rắn thế hệ mới (Ảnh: Arenaev).

Các vật liệu lớp linh hoạt được phát triển bởi công ty cũng giúp cải thiện hiệu suất tổng thể của pin. Điều này dự kiến sẽ giải quyết nỗi lo về quãng đường và sự an toàn của pin lithium-ion truyền thống.

Được thành lập vào năm 2018, Talent tập trung vào phát triển pin thể rắn lithium và công nghệ vật liệu. Talent đã phát triển các chất điện phân thể rắn và pin lithium thể rắn dựa trên hệ thống oxit, đồng thời đã hoàn thành quy trình công nghệ cho nhiều loại vật liệu cũng như pin thể rắn và bán rắn.

Trong các thông cáo báo chí vào năm ngoái, công ty cho biết các pin thể bán rắn thế hệ đầu tiên của mình có mật độ năng lượng tối đa 400Wh/kg, và thế hệ thứ hai đạt mật độ năng lượng từ 400Wh/kg đến 500Wh/kg.

Hai thế hệ đầu tiên này vẫn sử dụng chất điện phân dạng lỏng. Tuy nhiên, pin thể rắn thế hệ thứ 3 sẽ không còn chứa chất điện phân dạng lỏng nữa, Talent cho biết vào tháng 7/2023.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xe-dien-co-the-di-duoc-2000kmlan-sac-nho-cong-nghe-pin-moi-tu-trung-quoc-20240406001827013.htm

  • Từ khóa