Ô tô tự lái của Hyundai tham gia sát hạch lái xe như con người

Thứ 2, 08.04.2024 | 08:02:05
332 lượt xem

Một chiếc Hyundai Ioniq 5 tự lái đã qua được bài sát hạch lái xe cực khó ở Las Vegas (Mỹ), nơi nó chạy thử nghiệm dịch vụ taxi không người lái.

Để thuyết phục người dân Mỹ rằng xe tự lái an toàn, Hyundai để một giám định viên lái xe có chứng nhận của Sở giao thông vận tải của bang (DMV) đánh giá chiếc Ioniq 5 tự lái.

Ô tô tự lái của Hyundai tham gia sát hạch lái xe như con người - 1

Ô tô tự lái cần thêm nhiều thời gian để một mặt hoàn thiện công nghệ, mặt khác thuyết phục người tiêu dùng (Ảnh minh họa: Hyundai).

Theo Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA), 66% người dân nước này sợ ô tô tự lái, 25% không tin công nghệ này, và chỉ có 9% khẳng định tin tưởng taxi không người lái (robotaxi). Trong nỗ lực tăng tỷ lệ cuối cùng, Hyundai đã đăng ký cho một chiếc Ioniq 5 tự lái của mình tham gia cuộc sát hạch lái xe ở Las Vegas.

Chiếc xe đã phải vượt qua một bài kiểm tra gần giống như một bài sát hạch bằng lái của con người. Một giám thị của Sở giao thông vận tải tại bang Nevada ngồi ở ghế hành khách trên xe, kiểm tra những thứ như thời gian dừng xe và khả năng chuyển làn.

Trong một video, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết Kandice Jones là giám thị DMV có 25 năm kinh nghiệm, có tỷ lệ học viên thi đỗ chỉ 16%.

"Tôi đã đánh trượt hàng nghìn học viên vì sự an toàn của cộng đồng. Tiêu chí đánh giá dành cho chiếc xe tự hành này cũng giống như với con người. Chúng tôi sẽ theo dõi tốc độ, việc thay đổi làn đường. Tôi sẽ chấm điểm thao tác ôm cua, dừng xe, rẽ trái, giữ làn, và tất nhiên là thời gian phản ứng", Kandice Jones nói.

Dù tiêu chuẩn đánh giá cao, chiếc Ioniq 5 Robotaxi đã gây ấn tượng tốt với Jones, và bà đã cho nó qua bài. Dù không có ý nghĩa chính thức gì, vì về luật pháp, ô tô tự lái không được cấp bằng lái cá nhân như con người, nhưng việc này có thể giúp xoa dịu một số lo ngại.

Ô tô tự lái của Hyundai tham gia sát hạch lái xe như con người - 2

Chiếc taxi không người lái Hyundai Ioniq 5 được cấp chứng nhận lái xe như con người (Ảnh: Hyundai).

Công nghệ lái tự động có khá nhiều tai tiếng trong những năm gần đây. Mặc dù một số công ty vẫn đang nỗ lực để biến nó thành hiện thực, nhưng xuất hiện nhiều thông tin về các vấn đề liên quan tới công nghệ hỗ trợ lái Cấp độ 2 như Autopilot của Tesla, và sự sụp đổ của Cruise, công ty con chuyên về xe tự lái của GM, đã dẫn đến nhiều thông tin tiêu cực.

Tuy nhiên, công nghệ này vẫn có thể hữu ích cho những người không có khả năng lái xe, như bị suy giảm thị lực hoặc có các vấn đề sức khỏe khác. Nó cũng có thể giúp các công ty vận tải tiết kiệm được nhiều chi phí vì không phải trả lương tài xế.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-tu-lai-cua-hyundai-tham-gia-sat-hach-lai-xe-nhu-con-nguoi-20240407231708705.htm

  • Từ khóa