Tuyển sinh quân sự đảm bảo chất lượng nguồn đào tạo

Thứ 4, 10.04.2024 | 10:07:25
371 lượt xem

Những năm qua, công tác tuyển sinh quân sự (TSQS) vào các nhà trường trong quân đội luôn được ban TSQS các cấp chú trọng thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các khâu, các bước. Nhờ đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, từng bước xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Một buổi tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 tại Trường THPT chuyên Chu Văn An

Công tác TSQS là một khâu quan trọng trong quy trình đào tạo của các học viện, nhà trường trong quân đội, có vai trò quyết định đến chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật cho quân đội trước mắt và lâu dài. Nhận thức rõ điều đó, công tác TSQS trên địa bàn tỉnh được ban TSQS các cấp đặc biệt quan tâm. Năm 2023, toàn tỉnh có 249 thí sinh đủ điều kiện tham gia xét tuyển, trong đó, trúng tuyển vào các học viện, trường sĩ quan, trường cao đẳng trong quân đội là 86 thí sinh (tăng 2 thí sinh so với năm 2022). Do làm tốt công tác tuyển sinh, nên không có trường hợp sinh viên nào bị trả về vì điều kiện sức khỏe, hay có vấn đề về lý lịch chính trị.

Năm 2024, có 17 trường trong quân đội tổ chức tuyển sinh đào tạo đại học quân sự  và 3 trường đào tạo cao đẳng. Các thí sinh đăng ký xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng.

Thượng tá Nguyễn Quang Huy, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Là cơ quan thường trực Ban TSQS tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực tham mưu Ban TSQS tỉnh chỉ đạo ban TSQS các cấp làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác TSQS bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.

Nhằm đảm bảo chất lượng nguồn đào tạo năm 2024, ban TSQS các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã tăng cường tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS trên các phương tiện thông tin đại chúng; phối hợp với các nhà trường quân đội đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp trực tiếp cho học sinh tại các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh trong tháng 3 và tháng 4/2024, đảm bảo chất lượng ngay từ khâu sơ tuyển.

Đại úy Đỗ Văn Tâm, Trợ lý TSQS Trường Sĩ quan Pháo binh cho biết: Thực hiện công tác tuyển sinh của nhà trường, tôi đã trực tiếp tham gia tuyên truyền, tư vấn TSQS cho học sinh các trường THPT của thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc. Nội dung tuyên truyền tập trung giới thiệu đến học sinh về những ưu đãi, chế độ, tiêu chuẩn và một số đổi mới trong công tác TSQS, giúp học sinh có thông tin, lựa chọn trường phù hợp phù hợp với khả năng, nguyện vọng, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào các trường trong quân đội.

Em Khổng Minh Đức, học sinh lớp 12 C1, Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Qua buổi tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS đã giúp chúng em biết được rõ hơn về công tác tuyển sinh, đào tạo của các trường trong quân đội; phương thức, chỉ tiêu, đối tượng, khu vực, tiêu chuẩn tuyển sinh như văn hóa, sức khỏe, chính trị, đạo đức, độ tuổi; thủ tục đăng ký xét tuyển, hồ sơ đăng ký xét tuyển; quá trình tổ chức xét tuyển vào các học viện, trường quân đội; quyền lợi, nghĩa vụ của thí sinh trúng tuyển…

Theo kế hoạch TSQS trên địa bàn tỉnh, thời gian sơ tuyển, khám sức khỏe, hoàn thiện hồ sơ ở ban TSQS các cơ quan, đơn vị tổ chức sơ tuyển khám sức khỏe, hoàn thiện hồ sơ từ ngày 20/3 đến ngày 10/5/2024; thời gian bàn giao hồ sơ sơ về Ban TSQS tỉnh từ ngày 14/5 đến hết ngày 16/5/2024; Ban TSQS tỉnh bàn giao hồ sơ cho các học viện, trường sĩ quan chậm nhất ngày 31/5/2024. Hiện nay các khâu, các bước trong quy trình tuyển sinh được ban TSQS các cấp trong tỉnh phối hợp triển khai đảm bảo theo đúng kế hoạch, chặt chẽ và đúng quy định. 


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tuyen-sinh-quan-su-dam-bao-chat-luong-nguon-dao-tao-5005122.html

  • Từ khóa