Các trường THPT tập trung ôn tập cho học sinh cuối cấp

Thứ 6, 12.04.2024 | 08:32:45
525 lượt xem

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là các thí sinh lớp 12 sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, thời điểm này, công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi đang được các nhà trường trên địa bàn tỉnh gấp rút thực hiện.

Học sinh lớp 12A6 Trường THPT Việt Bắc trong giờ ôn tập môn tổ hợp tại trường

Năm 2024 là năm cuối thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông cũ (2006). Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản được giữ ổn định như kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023; kỳ thi dự kiến được tổ chức vào 2 ngày 27 và 28/6. Năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh Lạng Sơn có 7.460 học sinh lớp 12. Theo tìm hiểu, công tác ôn tập cho học sinh khối 12 đã được các trường THPT triển khai ngay từ đầu năm, song song với chương trình học chính khoá. Đặc biệt, từ đầu học kỳ II đến nay, các trường THPT đang tập trung đẩy mạnh ôn thi tốt nghiệp cho học sinh cuối cấp.

Tại Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, ngay từ đầu năm nhà trường đã họp và thống nhất với phụ huynh kế hoạch học tập của học sinh, đặc biệt là học sinh khối 12. Thầy Đặng Ngọc Tú, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này trường có hơn 360 học sinh ở khối 12, hiện tại, 100% học sinh khối 12 đều tham gia ôn tập tại trường, trong đó buổi sáng nhà trường tập trung dạy học kết hợp với ôn tập theo thời khoá biểu chính khoá; buổi chiều ôn tập môn tổ hợp và hệ thống hóa kiến thức. Để công tác ôn tập đạt hiệu quả, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tìm hiểu kỹ đề thi minh họa tốt nghiệp THPT năm 2024 và đề thi chính thức tốt nghiệp THPT các năm trước để xác định mức độ, phạm vi kiến thức và có kế hoạch ôn tập cho phù hợp.

Một trong những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đó chính là việc thí sinh có thể đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường THPT, có thể là tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn Quốc (theo khoản 1 Điều 1 Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT ngày 6/3/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Cùng đó, theo Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ bổ sung thêm 5 chứng chỉ ngoại ngữ để học sinh có thể được xét miễn thi tiếng Anh, gồm có những chứng chỉ sau: chứng chỉ tiếng Anh B1 Preliminary, B1 Business Preliminary, B1 Linguaskill; chứng chỉ Aptis ESOL B1; chứng chỉ Pearson English International Certificate (PEIC) level 2; chứng chỉ TOEIC 4 kỹ năng (nghe và đọc 275, nói và viết 120); chứng chỉ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP).

Theo Quy chế thi tốt nghiệp đã công bố của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 dự kiến có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn để tăng dần độ phân hóa. Với định hướng về đề thi như trên, trong công tác ôn tập, các trường THPT đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, nhóm bộ môn phân tích cấu trúc đề thi để xây dựng kế hoạch chi tiết; dựa vào kết quả học kỳ I và điểm thi giữa học kỳ II để phân loại học sinh nhằm có những định hướng quan trọng trong quá trình ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Theo kế hoạch, cuối tháng 4/2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức cho học sinh khối 12 thi cuối kỳ II và bước vào giai đoạn nước rút ôn luyện trên cơ sở đề thi minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố. Thời điểm này, các trường đã có kế hoạch kỹ lưỡng nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức từ cơ bản đến nâng cao. Thầy Dương Sơn Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn cho biết: Sau khi kết thúc học kỳ I, trên cơ sở kết quả thi học kỳ, nhà trường đã phân loại học sinh theo trình độ để có kế hoạch ôn tập phù hợp, sát với năng lực của học sinh; xác định trọng tâm kiến thức, chú trọng rèn cho học sinh kỹ năng thực hành vận dụng, nhận dạng các câu hỏi đề thi chia theo mức độ từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; khả năng giải quyết các dạng đề bài, câu hỏi. Trong đó, trọng tâm là dành nhiều thời gian cho luyện tập đề minh họa của Bộ GD&ĐT, chữa bài, làm bài thi thử để các em chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Cùng với đó, để các em tự tin bước vào kỳ thi và đạt kết quả tốt, ngoài việc tham gia chương trình ôn tập do nhà trường tổ chức, học sinh khối 12 đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập riêng cho cá nhân. Em Nông Thị Ngọc Hạ, lớp 12A8, Trường THPT Bình Gia, huyện Bình Gia cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp quan trọng sắp tới, em luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để không quá căng thẳng; cùng đó, ngoài các buổi học chính khóa và ôn tập ở trường, mỗi ngày em đều chia nhỏ thời gian để ôn tập thêm ở nhà một cách khoa học và tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường để tinh thần thoải mái hơn.

Hiện toàn tỉnh có 37 trường THPT và trường có cấp THPT, mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, song hiện nay các trường đã và đang nỗ lưc thực hiện công tác ôn tập, cùng đó, tăng cường công tác quản lý học sinh; bảo đảm số lượng học sinh đã đăng ký ôn tập; quan tâm, phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc tạo điều kiện hỗ trợ học sinh ôn tập, qua đó nhằm đảm bảo chất lượng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 trên địa bàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cac-truong-thpt-tap-trung-on-tap-cho-hoc-sinh-cuoi-cap-5005221.html

  • Từ khóa