Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững

Thứ 6, 12.04.2024 | 14:28:47
392 lượt xem

Ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ trái đất đã trở thành nhu cầu cấp thiết của toàn thế giới. Trước tình hình ấy, ngành du lịch Việt Nam từng bước chuyển đổi xanh, triển khai loại hình du lịch dựa trên việc sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống.

Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, xu hướng du lịch xanh, du lịch chất lượng, bảo đảm sức khỏe đang được đề cao và trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều du khách.


Là sự kiện trọng tâm trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, sáng 12/4, Diễn đàn Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Phát biểu tại chương trình, Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhận định, xu hướng du lịch xanh, chất lượng, bảo đảm sức khỏe đang được đề cao và trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều du khách. Thế nhưng, xanh ở đây không phải là vấn đề về phủ sóng màu sắc mà là quá trình xanh hóa trong tư duy, hành động để các cá nhân và tập thể hình thành văn hóa xanh. Chỉ khi nhận thức rõ điều này, ngành du lịch mới có những điểm đến xanh, sản phẩm xanh và dịch vụ xanh.

Có thể thấy rằng, thích ứng với biến đổi khí hậu vừa là trách nhiệm, vừa là cơ hội để Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh nhằm nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Chung tay cùng thế giới giải quyết khủng hoảng khí hậu và giảm phát thải, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách về môi trường, giao nhiệm vụ cho các bộ, ban, ngành tham gia với những hoạt động cụ thể.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Mọi sự thay đổi của xã hội và tự nhiên đều tác động đến du lịch. Những ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường cũng khiến ngành này gặp không ít khó khăn. Vì thế, chuyển đổi xanh được xem là quá trình tất yếu của du lịch nước ta.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chủ động vận động các doanh nghiệp du lịch cả nước, thực hiện chuyển đổi xanh để chung tay bảo vệ môi trường. Từ đó, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế xanh trên cơ sở phát triển các sản phẩm du lịch xanh, dịch vụ xanh và quan trọng nhất là nâng cao nhận thức, hành động của hệ thống doanh nghiệp để toàn ngành phát triển bền vững, hiệu quả”.

Hình thành văn hóa xanh để phát triển ngành du lịch bền vững ảnh 1

Toàn cảnh Diễn đàn Du lịch Việt Nam - chuyển đổi xanh để phát triển bền vững.

Theo ông Patrick Haverman, Phó đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi xanh trong du lịch ở Việt Nam cần tập trung vào một số các vấn đề về quy hoạch xanh, quản lý điểm đến hiệu quả, du lịch không rác thải nhựa và carbon thấp, du lịch bền vững dựa vào thiên nhiên.

Tuy nhiên, việc triển khai quá trình chuyển đổi này đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp lập kế hoạch tỉ mỉ và cân nhắc kỹ lưỡng để bảo đảm mọi hoạt động du lịch đều phù hợp với mục tiêu bảo tồn. Đồng thời, tích cực thu hút sự tham gia của cộng đồng, các địa phương hình thành văn hóa xanh trong lối sống để vừa bảo tồn môi trường, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Tại Diễn đàn Du lịch Việt Nam, các nhà quản lý, chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đã thảo luận về trách nhiệm, sự vào cuộc của các bên liên quan trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, định vị thương hiệu du lịch Việt trên thế giới. Bên cạnh đó, những các giải pháp nhằm nâng cao sự tăng trưởng của các doanh nghiệp và đời sống của hàng triệu lao động trong lĩnh vực du lịch cũng được các diễn giả đề cập.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/hinh-thanh-van-hoa-xanh-de-phat-trien-nganh-du-lich-ben-vung-post804355.html#804355|zone-highlight-1257|0


  • Từ khóa