Khách quá đông nhiều nơi cháy phòng, Điện Biên huy động nhà dân làm chỗ ở

Thứ 7, 13.04.2024 | 08:57:37
363 lượt xem

Hướng tới dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sắp tới, lượng khách tới đây tăng cao khiến nhiều cơ sở lưu trú không còn chỗ. Hơn 100 nhà dân được huy động làm chỗ ở.

Những ngày này, các điểm di tích lịch sử ở Điện Biên tiếp tục đón nhiều đoàn du khách tới tham quan nhằm hướng tới dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024). Do lượng khách quá đông khiến nhiều khách sạn nhà nghỉ trên địa bàn rơi vào tình trạng hết sạch phòng trong cả ngày thường. 

Theo ghi nhận, nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú ở khu vực trung tâm thành phố Điện Biên còn khá ít phòng trống. Chủ một cơ sở lưu trú trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết, khách đặt phòng đông từ thời điểm cuối tháng 3/2024.

Khách quá đông nhiều nơi cháy phòng, Điện Biên huy động nhà dân làm chỗ ở - 1

Một cơ sở lưu trú hộ gia đình ở phường Mường Thanh đăng ký tham gia phục vụ khách lưu trú thời vụ (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Cơ sở của chúng tôi có sức chứa trên 40 khách, giá phòng dao động từ 350.000 đồng đến 500.000 đồng/ngày. Hiện cơ sở đã kín phòng tới thời điểm ngày 7/5 - thời điểm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ. Vào dịp lễ Tết, cơ sở sẽ tăng mức phí thêm khoảng 10%", chủ một nhà nghỉ cho biết.

Phòng văn hóa thông tin thành phố Điện Biên đã có văn bản vận động các gia đình có nhà ở, phòng sinh hoạt cộng đồng đủ đáp ứng điều kiện về an toàn an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo những yêu cầu tối thiểu về cơ sở vật chất, đăng ký tham gia đón khách du lịch trong thời gian tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Những hộ gia đình đăng ký tham gia sẽ niêm yết công khai bảng giá cũng như đảm bảo đón khách tận tình chu đáo.

Khách quá đông nhiều nơi cháy phòng, Điện Biên huy động nhà dân làm chỗ ở - 2

Một homestay thiết kế theo dạng nhà sàn của người Thái (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Phạm Văn Thăng, Trưởng phòng nghiệp vụ du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên cho biết, kể từ sau Tết, lượng khách tới Điện Biên rất lớn, trong khi những năm qua cơ sở lưu trú trên địa bàn không thay đổi nhiều dẫn tới tình trạng kín phòng "cháy chỗ".

"Với các đoàn đại biểu về tham dự, Điện Biên đã bố trí những cơ sở lưu trú chất lượng tốt. Dự kiến nhà khách tỉnh Điện Biên sẽ sớm đi vào hoạt động trước ngày 7/5. Với các khách tới đây vào thời gian tới nhưng chưa đặt được phòng, chúng tôi đã huy động hơn 100 nhà dân xung quanh thành phố cùng chung tay để trở thành cơ sở lưu trú phục vụ du khách", ông Thăng nói.

Những cơ sở lưu trú này vẫn cần đảm bảo vấn đề an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy và yêu cầu cơ sở vật chất tối thiểu. Cơ sở lưu trú của nhà dân sẽ chia thành 2 dạng. Một loại là nhà xây ở trung tâm thành phố. Có những nhà còn nhiều phòng trống do con cái đi học xa. Chủ nhà có thể sắp xếp lại nơi ở, mang tới cho du khách phương xa cảm nhận tinh thần hiếu khách.

Loại thứ 2 là homestay dưới dạng nhà sàn của người Thái. Với loại hình này còn được bố trí khu vực vệ sinh, chăn ga gối đêm, giúp du khách thêm gần gũi với cuộc sống người bản địa.

Khách quá đông nhiều nơi cháy phòng, Điện Biên huy động nhà dân làm chỗ ở - 3

Một cơ sở lưu trú ở bản Nà Nghè, xã Thanh Minh chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để đón khách (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Sau thời gian vận động và kiểm tra các điều kiện cần thiết, hiện Điện Biên huy động 22 hộ gia đình cung cấp homestay dạng nhà sàn với sức chứa từ 15-60 người mỗi nhà. Còn số nhà xây đủ điều kiện là 80 nhà với sức chứa đông nhất là 50 khách.

Ông Thăng ước tính hiện toàn tỉnh có hơn 200 cơ sở lưu trú với tổng số khoảng 3.000 phòng, đảm bảo chỗ ở cho hơn 5.000 khách. Tất cả các cơ sở lưu trú đều phải niêm yết giá rõ ràng, minh bạch.

Việc các hộ gia đình đăng ký cơ sở sinh sống của mình thành dịch vụ lưu trú trong thời gian cao điểm góp phần đảm bảo nơi lưu trú của du khách, tạo thêm những ấn tượng tốt đẹp của con người Điện Biên.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/khach-qua-dong-nhieu-noi-chay-phong-dien-bien-huy-dong-nha-dan-lam-cho-o-20240412173531913.htm

  • Từ khóa