Ukraine đưa thêm hàng nghìn quân ra tiền tuyến sau khi rà soát lực lượng

Thứ 7, 13.04.2024 | 15:44:07
286 lượt xem

Ukraine tuyên bố bổ sung cho tiền tuyến hàng nghìn binh sĩ sau khi nước này tiến hành rà soát lại lực lượng vũ trang.

Ukraine đưa thêm hàng nghìn quân ra tiền tuyến sau khi rà soát lực lượng - 1

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị khai hỏa vũ khí (Ảnh: Getty).

Hàng nghìn binh sĩ Ukraine trước đây chưa từng phục vụ ở tiền tuyến đã được điều động đến các đơn vị chiến đấu, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đưa tin hôm 12/4.

Theo tuyên bố, quyết định này được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Ukraine rà soát lại các đơn vị của Lực lượng Vũ trang.

Khi cuộc chiến với Nga đang diễn ra căng thẳng hơn bao giờ hết, quân đội Ukraine phải đối mặt với nhu cầu ngày càng tăng về việc bổ sung các đơn vị chiến đấu, xây dựng lực lượng dự bị và tiến hành luân chuyển binh sĩ đã tham chiến một thời gian dài về hậu phương để hồi phục nguồn lực.

Vào giữa tháng 3, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Oleksandr Syrskyi cho biết Ukraine đã bắt đầu luân chuyển quân nhân đã phục vụ tại tiền tuyến trong một thời gian dài bất chấp tình hình chiến trường ngày càng khó khăn.

"Mặc dù thực tế là Nga tiếp tục gây áp lực tại một số khu vực, Ukraine vẫn có cơ hội để luân chuyển các lữ đoàn chiến đấu về hậu phương nghỉ ngơi", thông báo viết.

Ukraine cũng đang tìm cách tăng cường sức mạnh cho các lữ đoàn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chiến đấu ở tiền tuyến, Bộ Tổng tham mưu cho biết.

Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trong cuộc chiến tiêu hao với Nga. Ukraine đặt mục tiêu tăng cường nỗ lực huy động tân binh vào năm 2024, đồng thời cam kết thay đổi cách gọi nhập ngũ.

Quốc hội Ukraine ngày 11/4 đã thông qua dự luật huy động quân sau khi phiên bản đầu tiên trước đó bị rút lại do có các nội dung gây tranh cãi.

Quốc hội cũng nhất trí bỏ đề xuất về quy định xuất ngũ khi thông qua dự luật. Trước đó, trong bản thảo đầu tiên, Ukraine tính cấp cho binh lính quyền xuất ngũ sau 36 tháng phục vụ trong quân đội. Vấn đề này sẽ được xem xét riêng trong tương lai.

Theo Ukrainska Pravda, việc loại bỏ đề xuất về quy định xuất ngũ khỏi dự luật được thực hiện theo yêu cầu của Tổng tư lệnh Syrskyi.

Tại cuộc họp báo vào tháng 12/2023, ông Zelensky cho biết quân đội Ukraine đã yêu cầu huy động 450.000-500.000 lính nghĩa vụ mới.

Sau đó, ông Zelensky đã quyết định đưa ông Syrskyi lên làm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang.

Vào tháng 2, Mykhailo Podoliak cố vấn cho người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, tiết lộ giới lãnh đạo Ukraine mong muốn ông Syrskyi sẽ tiến hành một cuộc rà soát lại binh lính, vì dù Kiev huy động được 1 triệu quân trên giấy tờ nhưng thực tế chỉ có 300.000 người tham gia chiến đấu trên tiền tuyến.

"Tổng thống đã nói khoảng 1 triệu người đã được huy động. Nhưng trên thực tế chỉ có 200.000-300.000 binh sĩ trên tiền tuyến. Những người khác ở cách xa tuyến đầu, nhưng họ vẫn tồn tại. Vì vậy, tôi nghĩ một trong những nhiệm vụ chính của ông Syrsky sẽ là tiến hành kiểm tra việc ai đã được huy động, họ đang ở đâu và họ đang làm gì. Và sau đó ông sẽ nói rằng, mình cần bao nhiêu quân", ông Podoliak cho hay.

Sau quá trình rà soát của Bộ Quốc phòng, ông Syrskyi tuyên bố rằng con số 500.000 tân binh mà quân đội đề xuất cuối năm ngoái tới nay đã "giảm đi đáng kể", nhưng không nêu chi tiết.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-dua-them-hang-nghin-quan-ra-tien-tuyen-sau-khi-ra-soat-luc-luong-20240413083959513.htm

  • Từ khóa