Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba

Thứ 7, 13.04.2024 | 15:41:04
225 lượt xem

Trong khuôn khổ của kỳ họp thứ 41 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Cuba, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Thứ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Caros Luis Jorge Mendez đã đồng chủ trì cuộc họp lần thứ hai Nhóm công tác đầu tư chung nhằm giải quyết các khó khăn cho các dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.

Bộ trưởng Xây dựng Việt Nam Nguyễn Thanh Nghị, đồng Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ Việt Nam-Cuba, tại phiên khai mạc kỳ họp. (Ảnh: Mai Phương/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, hợp tác đầu tư là một trong những nội dung quan trọng hai bên đã ưu tiên xúc tiến trong hơn 5 năm qua. Với khởi đầu là Dự án nhà máy sản xuất bỉm, tã lót của Công ty Thái Bình và liên doanh Sanvig giữa Tổng Công ty Viglacera và Tập đoàn Geicon Cuba từ năm 2018, đến nay đã có 6 dự án đầu tư đang triển khai thực hiện tại Cuba và Việt Nam là nhà đầu tư châu Á lớn nhất tại Cuba. Hiện nay, 5/6 dự án đã đi vào vận hành sản xuất, cung cấp các sản phẩm hàng hóa cho thị trường Cuba, giúp thay thế hàng nhập khẩu, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, nâng cao năng lực sản xuất tại chỗ, giúp ngành sản xuất của Cuba từng bước phát triển.

Hai bên đã phối hợp tổ chức các diễn đàn đầu tư kinh doanh nhân dịp chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước. Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực triển khai dự án đồng thời tích cực triển khai xúc tiến đầu tư các dự án mới vào Cuba thông qua tổ chức các đoàn sang Cuba khảo sát đầu tư, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và Cuba và tại cả nước khác như Trung Quốc, Tây Ban Nha để thu hút các nhà đầu tư vào đặc khu kinh tế Mariel.

Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba ảnh 1

Các đại biểu tham dự cuộc họp lần thứ hai Nhóm công tác đầu tư chung nhằm giải quyết các khó khăn cho các dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả tích cực đã đạt được, các doanh nghiệp Việt Nam còn gặp một số khó khăn. Cụ thể như: việc cung cấp điện, nguyên nhiên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất không ổn định, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm của các nhà máy; việc chuyển thanh khoản ngoại tệ ra nước ngoài để nhập khẩu nguyên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất chậm được giải quyết, ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất kinh doanh của các nhà máy; vấn đề chênh lệch tỷ giá dẫn đến lương của người lao động quá thấp, thiếu nhân lực phục vụ sản xuất; vấn đề nợ quá hạn, chậm thanh toán cho doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh quan điểm nhất quán đẩy mạnh hợp tác đầu tư: Các dự án đầu tư của các doanh nghiệp hai nước hoạt động hiệu quả sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho Nhà nước, doanh nghiệp và Nhân dân hai nước Việt Nam-Cuba; tạo động lực, niềm tin để doanh nghiệp tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh, đồng thời là cơ sở để xúc tiến, thu hút thêm các nhà đầu tư Việt Nam và nhà đầu tư nước ngoài vào Cuba.

Chính vì vậy, tại cuộc họp, hai bên cùng trao đổi cụ thể và thống nhất các giải pháp khả thi để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh cũng như tạo động lực, niềm tin cho các nhà đầu tư yên tâm duy trì sản xuất và thu hút thêm các nhà đầu tư mới.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/thao-go-kho-khan-cho-cac-doanh-nghiep-viet-nam-dau-tu-tai-cuba-post804549.html#804549|zone-highlight-1171|0

  • Từ khóa