Mexico và ASEAN đẩy mạnh hợp tác toàn diện

Chủ nhật, 14.04.2024 | 14:38:05
476 lượt xem

Tuy cách xa về địa lý, nhưng Mexico và các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có nhiều điểm tương đồng về con người, khí hậu cùng hệ sinh thái tự nhiên tươi đẹp và đa dạng. Hai bên hiện còn nhiều dư địa phát triển đầy hứa hẹn trong nhiều lĩnh vực, đòi hỏi sự hợp tác mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Thống đốc bang Quintana Roo (đứng giữa) cùng Phái đoàn Ủy ban ASEAN tại Mexico.


Theo số liệu mới đây do Bộ Tài chính Mexico (SHCP) công bố, nền kinh tế quốc gia này dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng từ 2,5-3,5% trong năm 2024, với điểm tựa đến từ đà hồi phục của sức mua trong nước, cùng sự tăng tốc mạnh mẽ của vốn đầu tư cả trong lĩnh vực công và tư tại Mexico. SHCP chỉ ra, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng hứa hẹn duy trì đà tăng trưởng mạnh trong năm 2024, nhờ làn sóng đầu tư về gần (near-shoring). Dự kiến, near-shoring sẽ đóng góp khoảng 2,6% mỗi năm vào GDP của Mexico trong giai đoạn 2024-2030. Trước đó, Bộ Kinh tế Mexico (SE) thông báo mức FDI mà Mexico thu hút được trong năm 2023 đạt 36,1 tỷ USD, mức cao nhất từng được ghi nhận trong lịch sử nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latin này.

Ngoài mục tiêu bảo đảm an ninh, xã hội và nâng cao đời sống cho người dân trong nước, Chính phủ Mexico rất chú trọng đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Vừa qua, Phái đoàn Ủy ban ASEAN tại Mexico (ACMC) do Đại sứ Việt Nam Nguyễn Hoành Năm, Chủ tịch luân phiên ACMC, dẫn đầu có chuyến công tác thành công tại bang Quintana Roo, Mexico. Chuyến thăm góp phần tăng cường quan hệ hợp tác và gắn kết giữa các nước ASEAN với quốc gia Bắc Mỹ này.

Phát biểu ý kiến tại sự kiện, Thống đốc bang Quintana Roo Mara Lezama Espinosa cho rằng, các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á (ASEAN) có nhiều điểm tương đồng về khí hậu, vị trí địa lý cũng như thiên nhiên tươi đẹp với bang Quintana Roo nói riêng và Mexico nói chung. Thống đốc mong muốn các bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực thế mạnh, nhất là du lịch, nông nghiệp, giáo dục và phát triển bền vững. Đại diện chính quyền bang Quintana Roo khẳng định luôn coi trọng việc tăng cường quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế, cả với các nước cách xa về địa lý như khối ASEAN, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Đông Nam Á đến đầu tư tại Mexico.

Theo Bộ trưởng Phát triển kinh tế chính quyền bang Quintana Roo Karla María Almanza López, chuyến công tác của ACMC lần này mang ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa và giáo dục, qua đó giúp bang Quintana Roo nói riêng và Mexico nói chung đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Thay mặt ACMC, Đại sứ Nguyễn Hoành Năm đánh giá cao các tiềm năng hợp tác song phương về kinh tế và thương mại, đồng thời cho biết chuyến công tác lần này là cơ hội để hai bên trao đổi kinh nghiệm về quá trình thực thi các chính sách thu hút đầu tư, an sinh xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững và bảo tồn đa đạng tự nhiên. Chủ tịch luân phiên ACMC khẳng định Mexico là một trong những thị trường quan trọng của ASEAN nói chung cũng như của Việt Nam nói riêng tại khu vực Mỹ Latin, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường kết nối và tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Về quan hệ song phương Việt Nam-Mexico, Đại sứ khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng thị trường Mexico, một trong những đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Mỹ Latin. Thời gian tới, Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hơn nữa kim ngạch giao thương giữa hai nước. Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, phái đoàn ASEAN, gồm các đại sứ của Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN-Quintana Roo, thăm và làm việc tại Đại học Anahuac Cancun, Sân bay quốc tế Tulum và một số doanh nghiệp tiêu biểu tại địa phương.

Từ lâu, các tín đồ yêu thích du lịch biết tới bang Quintana Roo với thành phố du lịch biển Cancun nổi tiếng, bên cạnh nhiều địa điểm du lịch ấn tượng khác như Đảo Chim nhạn Cozumel, Đảo Phụ nữ Isla Mujeres hay di chỉ của các tộc người bản địa thời kỳ tiền Colombo. Doanh thu nhờ du lịch của bang Quintana Roo trong năm 2023 tăng 12% so với năm 2022, lên mức 21 tỷ USD, nhờ đón tiếp khoảng 21 triệu lượt khách quốc tế.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/mexico-va-asean-day-manh-hop-tac-toan-dien-post804621.html


  • Từ khóa