Phát hiện thêm món ăn giúp giảm cholesterol, ngừa gan nhiễm mỡ

Chủ nhật, 14.04.2024 | 15:19:58
321 lượt xem

Một thử nghiệm kéo dài 12 tuần đã giúp các tình nguyện viên giảm được đồng thời cholesterol và đường huyết nhờ món ăn đơn giản.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học bang Motana (Mỹ) chỉ ra rằng ăn đậu lăng trong vòng 12 tuần giúp giảm cholesterol và đường huyết hiệu quả, từ đó phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ, tiểu đường type 2 và bệnh tim mạch.

Ngoài ra, ăn hỗn hợp các loại đậu cũng đem lại kết quả đáng khích lệ.

Phát hiện thêm món ăn giúp giảm cholesterol, ngừa gan nhiễm mỡ- Ảnh 1.

Các món ăn làm từ đậu lăng hoặc hỗn hợp các loại đậu đem lại nhiều lợi ích sức khỏe - Ảnh đồ họa AI

Viết trong bài công bố trên tạp chí khoa học Nutrients, các tác giả nhấn mạnh các bệnh liên quan đến béo phì nói trên nằm trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới, đặc trưng bởi sự chuyển hóa glucose và lipid bất thường.

Do vậy, thay đổi chế độ ăn uống nhằm khống chế tình trạng cholesterol cao, đường huyết cao mà nhiều người đang gặp phải là một chiến lược để ngăn ngừa và giảm bớt gánh nặng bệnh chuyển hóa.

Cây đậu có tiềm năng cải thiện sức khỏe trao đổi chất bởi giàu chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, hàm lượng chất béo và natri thấp.

Đậu lăng được lựa chọn vì là một loại đậu được tiêu thụ rộng rãi, trước đây là các nước phương Tây, Trung Á, Nam Á, nhưng nay đã phổ biến khắp thế giới.

Trong thử nghiệm, 38 tình nguyện viên có chu vi vòng eo "ngoại cỡ" đã được ăn một bữa ăn giữa ngày bằng đậu lặng, đo lượng cholesterol và đường huyết lúc đói.

Một thử nghiệm nhỏ hơn khác trong đó các tình nguyện viên được ăn hỗn hợp đậu lăng, đậu xanh, đậu Hà Lan và một số loại đậu khác trong vòng 8 tuần cũng cho thấy sự giảm cholesterol.

Theo các tác giả, lượng chất xơ tăng lên khi ăn đậu lăng và các loại đậu khác giúp tăng cường sự trao đổi chất, giảm một số cơ chế viêm làm hại đến sức khỏe, tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa.

Bên cạnh đó, các hợp chất hoạt tính sinh học trong đậu cũng giúp giảm mức cholesterol thông qua nhiều cơ chế khác nhau.

Trước đó, nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra các tác động có lợi cho sức khỏe nếu bạn thay thế một phần protein từ thịt - đặc biệt là thịt đỏ, thịt chế biến - để đổi lấy protein thực vật từ đậu và các loại hạt.

Nấu ăn cùng các loại đậu cũng là phương án giảm béo rất tốt bởi đây là nguồn thực phẩm gây cảm giác mau no và no lâu, giúp giảm lượng thức ăn tiêu thụ.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/phat-hien-them-mon-an-giup-giam-cholesterol-ngua-gan-nhiem-mo-196240414094322859.htm

  • Từ khóa