Bưu điện tỉnh: Tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số

Thứ 2, 15.04.2024 | 08:44:05
532 lượt xem

Thời gian qua, công tác phát triển chính quyền số được triển khai mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh. Để người dân biết và thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử, Bưu điện tỉnh đã chủ động vào cuộc tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ.

Nhân viên Bưu điện thành phố Lạng Sơn hướng dẫn người dân tạo tài khoản định danh điện tử VNeID và tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt 

Chị Lăng Thị Sóc, thôn Pò Nghiều, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc chia sẻ: Lần đầu đi du lịch nước ngoài tôi rất bối rối khi nhiều người tư vấn tôi phải đến Công an tỉnh để làm hộ chiếu. Đầu tháng 4/2024, qua hướng dẫn của nhân viên bưu điện xã, tôi biết được thủ tục này có thể thực hiện trực tuyến. Sau khi được nhân viên bưu điện hỗ trợ tôi đã thực hiện thủ tục qua mạng và thanh toán lệ phí qua ví điện tử, rất nhanh chóng, thuận tiện.

Các TTHC như cấp đổi giấy phép lái xe, lý lịch tư pháp, hộ chiếu thường xuyên phát sinh hồ sơ, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, trong năm 2023 và 2024, Bưu điện tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ công toàn trình với Sở Giao thông Vận tải, Sở Tư pháp, Công an tỉnh trên Cổng dịch vụ công Quốc Gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Theo đó, Bưu điện tỉnh có nhiệm vụ hướng dẫn người dân tạo tài khoản và thực hiện các bước nộp hồ sơ TTHC trực tuyến.

Ông Hoàng Thanh Việt, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Bưu điện tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp, cách làm nhằm hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, bước đầu là những thủ tục thường xuyên phát sinh hồ sơ. Hiện nay, Bưu điện tỉnh có 319 điểm bưu chính có người phục vụ (tại 100% xã, phường, thị trấn) thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính viễn thông công ích trên nhiều lĩnh vực. Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn đào tạo cho 100% nhân viên bưu điện cấp xã, huyện về quy trình thực hiện TTHC, in tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân...

Để người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện các TTHC trực tuyến, các điểm phục vụ của bưu điện từ cấp tỉnh đến cấp xã đều có bảng thông báo những TTHC mà đơn vị có thể hỗ trợ người dân thực hiện. Cùng đó, các điểm phục vụ của bưu điện được đầu tư hệ thống máy vi tính có kết nối internet, bàn hướng dẫn và phân công nhân viên hỗ trợ miễn phí cho người dân, khách hàng khi có nhu cầu; 100% điểm phục vụ của bưu điện đều có nhân viên túc trực hỗ trợ, hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia, tài khoản định danh điện tử VNeID và tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt. Khi có những tài khoản này, người dân sẽ thuận lợi hơn khi thực hiện các TTHC trực tuyến. Sau khi hồ sơ được giải quyết thì bưu điện cũng tham gia chuyển tiếp kết quả giải quyết TTHC đến tận nhà cho người dân.

Ông Nguyễn Bằng Tranh, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Nhờ có sự hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo của nhân viên bưu điện mà tôi có thể thực hiện nhanh chóng thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến thông qua điện thoại thông minh. Khi có kết quả, nhân viên bưu điện sẽ chuyển đến tận nhà. Tôi thấy rất tiện lợi. Mong rằng sẽ có thêm nhiều thủ tục có thể thực hiện trực tuyến tại nhà để người dân không mất nhiều thời gian đi lại.

Từ năm 2023 đến nay, Bưu điện tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp 6.900 hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến liên quan đến lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy phép lái xe và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện được hơn 48.300 hồ sơ. Hiện tỉnh Lạng Sơn đã cung cấp được trên 1.400 dịch vụ công trực tuyến. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp, công khai hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 857 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Việc Bưu điện tỉnh tham gia hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC và trả kết quả tại nhà góp phần giảm áp lực giải quyết công việc tại các bộ phận “một cửa”, đồng thời giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại. Thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/buu-dien-tinh-tich-cuc-huong-dan-ho-tro-nguoi-dan-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-tren-moi-truong-so-5005578.html

  • Từ khóa