Vì sao Israel không đáp trả ngay lập tức đòn không kích của Iran?

Thứ 2, 15.04.2024 | 08:44:33
206 lượt xem

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hủy kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công trả đũa ngay lập tức nhằm vào Iran sau cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Vì sao Israel không đáp trả ngay lập tức đòn không kích của Iran? - 1

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: Getty).

New York Times dẫn lời hai quan chức giấu tên cho biết, nội các chiến tranh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã trình cho ông một danh sách các biện pháp ứng phó sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa quy mô lớn của Iran vào tối 13/4.

Các nguồn tin tiết lộ, trong khi một số thành viên nội các được cho là đã thúc đẩy phản ứng quân sự ngay lập tức, thì cuối cùng, ông Netanyahu đã chọn không làm theo lời khuyên của họ, mà thay vào đó thực hiện theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Joe Biden sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Chi tiết đầy đủ về cuộc trò chuyện của ông Biden với ông Netanyahu không được Nhà Trắng tiết lộ. Tuy nhiên, Axios dẫn lời quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden đã nói với Thủ tướng Netanyahu rằng Washington sẽ không ủng hộ các cuộc tấn công của Israel nhằm trả đũa Iran sau khi Tehran phóng hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái vào Israel.

Các quan chức Mỹ khác cũng cho biết, Tổng thống Biden và chính quyền của ông "rất lo ngại" rằng bất kỳ hành động ăn miếng trả miếng nào cũng có thể gây ra một cuộc chiến tranh khu vực với "những hậu quả thảm khốc".

Trước những lo ngại đó, ông Biden được cho là đã nói với ông Netanyahu rằng Israel về cơ bản đã chiếm ưu thế trong cuộc đối đầu với Iran và đã "giành chiến thắng". Trong khi đó, Thủ tướng Israel thừa nhận ông hiểu rằng bất kỳ hành động trả đũa nào cũng sẽ không được Mỹ ủng hộ, Axios cho biết.

Nhà lãnh đạo Mỹ tái khẳng định "cam kết vững chắc của Mỹ đối với an ninh của Israel". Tổng thống Biden cũng cho biết ông sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo G7 "để phối hợp phản ứng ngoại giao thống nhất trước cuộc tấn công của Iran", đồng thời nói thêm rằng Mỹ sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với các nhà lãnh đạo Israel.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ Israel, nhưng không muốn căng thẳng leo thang ở khu vực.

"Tôi nghĩ Tổng thống (Joe Biden) đã một lần nữa nói rất rõ với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng chúng tôi không muốn chiến tranh với Iran", ông Kirby nhấn mạnh.

Nội các chiến tranh của ông Netanyahu đã họp vào chiều 14/4 để thảo luận về phản ứng tiếp theo của Israel sau cuộc tấn công của Iran, trong khi chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran tuyên bố Israel đã bị "trừng phạt" thỏa đáng và Tehran sẽ không theo đuổi hành động quân sự tiếp theo trừ khi Israel tấn công lần nữa.

Một quan chức Israel giấu tên nói với New York Times rằng, Israel dự định phối hợp với các đồng minh trong quá trình hành động đáp trả Iran sau cuộc tấn công của Tehran. Tại cuộc họp hôm qua, các thành viên nội các chiến tranh của Israel đều ủng hộ phương án trả đũa, song vẫn bất đồng về thời gian và quy mô đáp trả.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Iran đã phát động một cuộc tấn công chưa từng có vào Israel với hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái tự sát. Động thái này nhằm trả đũa cuộc tấn công mà Iran cáo buộc do Israel tiến hành nhằm vào lãnh sự quán Iran ở Damascus, Syria hồi đầu tháng khiến một số sĩ quan quân đội cấp cao của Iran thiệt mạng.

IDF tuyên bố đã bắn hạ 99% máy bay không người lái và tên lửa của Iran với sự hỗ trợ của Mỹ và các đồng minh. Giới chức Israel cho rằng đây là thành công lớn.

Trong khi đó, Iran nhấn mạnh cuộc tấn công đã "thành công hơn mong đợi" và tuyên bố hai căn cứ của Israel đã bị phá hủy. Israel chỉ thừa nhận thiệt hại nhỏ đối với một cơ sở quân sự.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/vi-sao-israel-khong-dap-tra-ngay-lap-tuc-don-khong-kich-cua-iran-20240415070021235.htm

  • Từ khóa