Thành trì tiếp theo ở miền Đông Ukraine rơi vào tầm ngắm của Nga

Thứ 2, 15.04.2024 | 08:52:58
213 lượt xem

Giới chức Ukraine nhận định, Nga có thể đang tìm cách kiểm soát thành phố chiến lược Chasiv Yar ở miền Đông Ukraine trước ngày 9/5

Thành trì tiếp theo ở miền Đông Ukraine rơi vào tầm ngắm của Nga - 1

Xe chiến đấu bộ binh Ukraine gần Chasiv Yar (Ảnh: Reuters).

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cuối tuần qua thừa nhận, tình hình ở chiến trường miền Đông đang xấu đi nhanh chóng. Ông cho biết, Nga đang tập trung nỗ lực ở phía tây Bakhmut, tìm cách kiểm soát Chasiv Yar ở Donetsk trước khi tiến về thành phố Kramatorsk.

Các lữ đoàn của Ukraine vẫn đang ghìm chân lực lượng Nga gần Chasiv Yar và liên tục được tăng cường đạn dược, máy bay không người lái, hệ thống tác chiến điện tử.

"Tuy nhiên, mối đe dọa vẫn còn, xét đến việc giới lãnh đạo quân đội Nga đặt mục tiêu kiểm soát Chasiv Yar trước ngày 9/5", ông nói.

Nga sẽ duyệt binh kỷ niệm 78 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại vào ngày 9/5 tới. Ngày Chiến thắng là một trong những ngày lễ kỷ niệm quan trọng nhất ở Nga, đây có thể là lý do quân đội Nga muốn đạt được bước tiến lớn trong chiến dịch quân sự ở Ukraine trước thời điểm này.

Chasiv Yar vốn là một trung tâm hậu cần quan trọng của Lực lượng Vũ trang Ukraine kể từ năm 2014. Thành phố nằm trên điểm cao vượt trội so với khu vực xung quanh, mang lại lợi thế hỏa lực lớn, đặc biệt đối với pháo binh.

Từ các cao điểm ở Chasiv Yar, Nga sẽ giành được chỗ đứng vững chắc và có thể nhắm mục tiêu vào các thành phố khác: đầu tiên là Kramatorsk và sau đó có thể là Sloviansk. Hai khu vực trung tâm này có giá trị biểu tượng đối với Moscow.

Nga đã nắm quyền kiểm soát các con đường dẫn đến đó và hiện chỉ cách thành phố khoảng 1,5km.

Nếu kiểm soát được thành phố này, Nga sẽ đẩy lực lượng Ukraine hoàn toàn khỏi vùng lãnh thổ Donetsk, một trong 4 vùng mà Nga đã tuyên bố sáp nhập hồi cuối năm 2022.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/thanh-tri-tiep-theo-o-mien-dong-ukraine-roi-vao-tam-ngam-cua-nga-20240415073853099.htm

  • Từ khóa