Xây dựng nông thôn mới ở Chi Lăng: Dồn lực cho xã điểm vùng khó

Thứ 2, 15.04.2024 | 08:43:17
379 lượt xem

Năm 2024, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Chi Lăng là phấn đấu đưa xã Bằng Hữu (xã đặc biệt khó khăn) đạt chuẩn NTM. Ngay từ những tháng đầu năm 2024, huyện Chi Lăng đã triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ xã điểm Bằng Hữu đạt chuẩn theo đúng kế hoạch đề ra.


Khánh thành cầu dân sinh trên địa bàn xã Bằng Hữu đầu năm 2024 (cầu được xây dựng theo hình thức xã hội hóa)

Năm 2024, xã Bằng Hữu được chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Đây là xã đặc biệt khó khăn đầu tiên của huyện Chi Lăng được chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Điều kiện kinh tế - xã hội của xã còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn, số các tiêu chí NTM đã đạt còn ít. Cụ thể đến đầu năm 2024, xã mới đạt 10/19 tiêu chí. Số tiêu chí chưa đạt còn nhiều, trong đó có những tiêu chí đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn như trường học, nhà văn hóa xã.

Xác định rõ khó khăn nên ngay từ những tháng đầu năm 2024, huyện Chi Lăng đã triển khai các giải pháp để hỗ trợ xã Bằng Hữu thực hiện các tiêu chí NTM. Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch,  chỉ đạo UBND xã triển khai các giải pháp cụ thể để thực hiện các tiêu chí xã NTM. Bên cạnh đó, Thường trực Huyện ủy cũng đã tổ chức đoàn công tác kiểm tra, làm việc trực tiếp tại xã Bằng Hữu; lãnh đạo UBND huyện cùng các phòng, ban chuyên môn thường xuyên xuống xã để rà soát, nắm bắt tiến độ thực hiện từng tiêu chí, từ đó kịp thời đưa ra giải pháp để tháo gỡ khó khăn.

Đối với các tiêu chí liên quan đến xây dựng hạ tầng, năm 2024, UBND huyện đã cân đối, lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ xã triển khai xây dựng, nâng cấp 7 công trình  với tổng mức đầu tư khoảng 21 tỷ đồng. Đến nay, các cơ quan chuyên môn của huyện đã phối hợp với UBND xã Bằng Hữu chuẩn bị xong mặt bằng để thực hiện các dự án. Đồng thời, chủ đầu tư đã gấp rút hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư và dự kiến trong tháng 4/2024 sẽ khởi công 1 công trình, các công trình còn lại sẽ khởi công trong tháng 5/2024.

Bên cạnh gấp rút thực hiện các tiêu chí về hạ tầng, UBND huyện Chi Lăng còn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Bằng Hữu triển khai xây dựng, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân. Ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng cho biết: Để hỗ trợ xã Bằng Hữu thực hiện các tiêu chí về phát triển sản xuất, thu nhập, năm 2024, UBND huyện đã lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ xã xây dựng 5 dự án chăn nuôi ngựa, gia cầm; trồng ớt, hồi với kinh phí gần 1,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, phòng chuyên môn phối hợp với doanh nghiệp tổ chức mô hình liên kết sản xuất thuốc lá trên địa bàn xã, diện tích 90 ha với 145 hộ tham gia.

Cùng với sự quan tâm của huyện, từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp, ngành liên quan tiếp tục có giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong xây dựng NTM trên địa bàn xã Bằng Hữu. Cụ thể, đầu tháng 4/2024, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành đã trực tiếp kiểm tra thực tế việc triển khai thực hiện các tiêu chí NTM ở xã Bằng Hữu. Từ đó kịp thời nắm bắt tiến độ cũng như những khó khăn, vướng mắc mà xã gặp phải để đưa ra chỉ đạo tháo gỡ kịp thời. Cùng với đó, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cùng cơ quan liên quan đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn về xây dựng NTM trực tiếp cho gần 100 cán bộ, người dân trên địa bàn.

Ngoài sự quan tâm chỉ đạo sát sao, hỗ trợ cụ thể của các cấp, ngành, xã Bằng Hữu cũng đã chủ động trong việc thực hiện các tiêu chí.

Ông Hoàng Văn Trung, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bằng Hữu cho biết: Bên cạnh phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện trong công tác chuẩn bị mặt bằng thực hiện các dự án, từ đầu năm 2024 đến nay, UBND xã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động huy động sự chung sức của người dân trong thực hiện các tiêu chí. Kết quả từ đầu năm 2024 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã hiến 370 m2 đất, đóng góp 420 công lao động và 160 triệu đồng để chung sức thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, môi trường… Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện đã hỗ trợ xã tiền, vật liệu trị giá khoảng 800 triệu đồng.

Từ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của người dân, doanh nghiệp từ đầu năm 2024 đến nay đã góp phần quan trọng giúp xã Bằng Hữu nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời tạo tiền đề quan trọng giúp xã từng bước hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM theo đúng kế hoạch đề ra.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xay-dung-nong-thon-moi-o-chi-lang-don-luc-cho-xa-diem-vung-kho-5005577.html

  • Từ khóa