Hàng không toàn cầu gián đoạn sau vụ Iran tấn công Israel

Thứ 2, 15.04.2024 | 14:49:24
260 lượt xem

Vụ Iran tấn công tên lửa, máy bay không người lái vào Israel cuối tuần qua khiến hàng không toàn cầu bị gián đoạn và càng thu hẹp các lựa chọn cho di chuyển giữa châu Âu và châu Á.


Hàng không toàn cầu gián đoạn sau vụ Iran tấn công Israel - 1

Nhiều hãng hàng không hủy hoặc chuyển hướng chuyến bay sau vụ Iran tấn công Israel ngày 14/4 (Ảnh: Reuters).

Ít nhất hàng chục hãng hàng không, trong đó có Qantas, Lufthansa, United Airlines, Air India, đã phải hủy hoặc chuyển hướng các chuyến bay trong 2 ngày qua sau khi Iran tấn công Israel.

Theo Mark Zee, người sáng lập OPSGROUP, chuyên giám sát không phận và sân bay, đây là sự gián đoạn lớn nhất đối với việc di chuyển bằng đường hàng không kể từ vụ khủng bố 11/9/2001 ở Mỹ.

"Kể từ đó, chúng tôi chưa gặp tình huống nhiều vùng trời khác nhau liên tiếp bị đóng cửa và điều đó tạo ra sự hỗn loạn", ông nói và cho biết thêm rằng sự gián đoạn có thể sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa.

Diễn biến mới khiến hàng không thế giới gặp thêm nhiều trở ngại sau khi đã phải đối mặt với những hạn chế do xung đột Nga - Ukraine, Israel và Hamas.

Không phận của Iran vốn được các hãng hàng không sử dụng để kết nối giữa châu Âu và châu Á nhưng nay họ sẽ bị hạn chế, buộc phải sử dụng hai tuyến đường thay thế khả thi, qua Thổ Nhĩ Kỳ hoặc qua Ai Cập và Ả rập Xê út.

Đêm 13/4, rạng sáng 14/4, Iran đã phóng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa từ lãnh thổ nước này về phía Israel để đáp trả việc Israel bị cáo buộc tập kích lãnh sự quán Iran ở Syria hồi đầu tháng. Đây là lần đầu tiên Iran tấn công trực tiếp vào lãnh thổ Israel.

Israel và một số nước trong khu vực đã phải đóng cửa không phận để đảm bảo an toàn. Đến đầu tuần này, Israael, Jordan, Iraq và Li Băng đã mở lại không phận và nối lại các chuyến bay qua lãnh thổ của họ.

Các hãng hàng không lớn ở Trung Đông, bao gồm Emirates Airlines, Qatar Airways và Etihad Airways, cuối ngày hôm qua thông báo sẽ nối lại hoạt động sau khi hủy hoặc chuyển hướng một số chuyến bay.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/hang-khong-toan-cau-gian-doan-sau-vu-iran-tan-cong-israel-20240415133819089.htm

  • Từ khóa