Ngân hàng đầu tiên báo lãi trong quý III, giá cổ phiếu có khởi sắc?

Thứ 3, 17.10.2023 | 14:07:50
469 lượt xem

Đã có ngân hàng thương mại đầu tiên công bố kết quả kinh doanh trong quý III với những con số đáng chú ý, cổ phiếu ngân hàng kỳ vọng khởi sắc.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã chứng khoán VPB) là ngân hàng thương mại đầu tiên trong hệ thống công bố báo cáo tài chính quý III/2023 với các kết quả khả quan ở ngân hàng mẹ và các công ty thành viên.

Cụ thể, báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy tổng lợi nhuận trước thuế trong quý III của VPBank đạt hơn 3.117 tỉ đồng, thấp hơn so với con số cùng kỳ trên 4.500 tỉ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 8.200 tỉ đồng. Điểm nhấn trong quý đến từ dư nợ tín dụng tại ngân hàng mẹ tăng hơn 22% so với đầu năm, đạt hơn 488.000 tỉ đồng. 

"Mức tăng trưởng tại ngân hàng đang cao hơn nhiều lần so với mức tăng trưởng trung bình ngành 6,9% tới cuối tháng 9. Đáng chú ý, tín dụng trong quý III đã tăng 8% so với quý liền trước, phân bổ tương đối đồng đều vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng với khối chiến lược khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng góp tới gần 60% tổng dư nợ của ngân hàng" - đại diện VPBank nói.

Ngân hàng đầu tiên báo lãi trong quý III, giá cổ phiếu có khởi sắc? - Ảnh 1.

Các ngân hàng bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý III trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn

Trước đó, trong báo cáo ước tính lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, Công ty chứng khoán SSI cũng dự báo lợi nhuận của VPBank giảm trong quý III khi áp lực về biên lãi ròng (NIM), chất lượng tài sản vẫn tiếp diễn. So với quý trước thì mức lợi nhuận trong quý III vẫn tăng mạnh do hoạt động kinh doanh FE Credit có thể có cải thiện từ tháng 8-2023. Công ty tài chính FE Credit đã bắt đầu ghi nhận các khoản lỗ giảm dần và lợi nhuận tăng trưởng dương trong quý III.

Theo SSI, bức tranh lợi nhuận của các ngân hàng thương mại sẽ có sự phân hóa trong quý III. Riêng với cổ phiếu dòng ngân hàng, theo một số công ty chứng khoán, cổ phiếu ngân hàng không có "sóng" gần đây nên chưa thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và dòng tiền trên thị trường. 

Dù vậy, những người đầu tư cổ phiếu ngân hàng xưa nay thường có xu hướng thận trọng, không có quá nhiều nhu cầu lướt sóng mà nắm giữ trung dài hạn hoặc nhận cổ tức bằng tiền mặt, cổ phiếu…

Ở góc độ khác, một xu hướng được kỳ vọng ở cổ phiếu ngân hàng trong năm nay là làn sóng chuyển sàn niêm yết sang HOSE. Trong đó, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) là một cái tên đang được chú ý. 

Hiện NAB của Nam A Bank giao dịch trên sàn Upcom và ngân hàng này đang xúc tiến để chuyển sang niêm yết chính thức trên HOSE. Nam A Bank đang được định giá P/B thấp chỉ xoay quanh 1.1, là mức định giá hấp dẫn trong ngành.

Ngoài định giá khá rẻ so với mặt bằng chung của các ngân hàng trong phân lớp cùng quy mô, Nam A Bank cũng còn hạn mức (room) cho khối ngoại, cũng là ngân hàng hiếm hoi trong hệ thống chưa ký độc quyền phân phối bán bảo hiểm qua ngân hàng (nancassurance) với bất cứ công ty bảo hiểm nào.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/kinh-te/ngan-hang-dau-tien-bao-lai-trong-quy-iii-gia-co-phieu-co-khoi-sac-20231017131815515.htm

  • Từ khóa