Giá xăng dầu hôm nay (10-2): Tăng liên tiếp 5 phiên, vượt ngưỡng 82 USD/thùng

Thứ 7, 10.02.2024 | 16:02:50
368 lượt xem

Giá xăng dầu duy trì đà tăng tốc 5 phiên liên tiếp, lấy lại được gần hết những mất mát hồi tuần trước.

Giá dầu thế giới

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu tăng thêm khoảng 60 cent do gia tăng lo ngại về nguồn cung từ Trung Đông.

Giá dầu Brent kỳ hạn tăng 56 cent, tương đương 0,7%, lên mức 82,19 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 62 cent, tương đương 0,8%, lên mức 76,84 USD/thùng.

Giá dầu đã tăng liên tục kể từ phiên đầu tuần. Ảnh minh họa: Premiumtimesng 

Giá dầu kỳ hạn tăng liên tục cả tuần, được hỗ trợ mạnh sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ đề xuất ngừng bắn của Hamas ngày 7-2. Tính cả tuần, giá dầu đã tăng gần 6%, lấy lại được gần hết mức mất mát cùa tuần trước (giảm gần 7%).

Jim Ritterbusch, chủ tịch của Ritterbusch and Associates LLC ở Galena, Illinois, cho biết: “Chúng tôi tin rằng kiểu biến động giá hằng tuần này trên thị trường dầu thô sẽ đặc trưng hơn nữa trong thời gian còn lại của tháng khi thiếu các tiêu đề tăng giá lớn từ Trung Đông có thể buộc phải điều chỉnh cân bằng dầu toàn cầu”.

Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã bổ sung thêm 4 giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên lên 623 giàn, mức cao nhất kể từ giữa tháng 12-2023.

Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết, sản lượng nội địa của Mỹ đã quay trở lại, tăng lên mức kỷ lục 13,3 triệu thùng/ngày. Tháng trước, thời tiết lạnh giá đã khiến các khu vực sản xuất dầu phải đóng cửa trên diện rộng.

Cũng hỗ trợ giá dầu mạnh mẽ là xung đột ở Trung Đông đang leo thang. Ngày 9-2, Israel tiếp tục các cuộc không kích vào Dải Gaza sau vụ đánh bom thành phố biên giới phía Nam Rafah trước đó 1 ngày vốn đã đẩy giá dầu tăng vọt khoảng 3%.

Đà leo dốc của giá dầu còn được “tiếp sức” bởi giá xăng và dầu diesel tăng thắt chặt thị trường sản phẩm. Giá xăng tương lai tăng khoảng 9% trong tuần lên 2,34 USD/gallon, trong khi giá dầu sưởi tương lai tăng 11% lên 2,96 USD/gallon.

Cũng trong ngày 9-2, Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào 2 nhà máy lọc dầu ở miền Nam nước Nga mang tên Ilsky và Afipsky, tại Krasnodar Krai, giáp Crimea trên Biển Đen và bờ Biển Azov, gây hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu Ilsky.

Giá dầu đã ghi nhận tuần tăng mạnh gần 6%. Ảnh minh họa: Vanguardngr 

Thiệt hại từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine và sự cố kỹ thuật tại các nhà máy lọc dầu của Nga đã khiến Nga xuất khẩu nhiều dầu thô hơn so với kế hoạch đã thỏa thuận với OPEC+ trong tháng 2 này.

Carsten Fritsch, nhà phân tích tại Commerzbank, nhận xét: “Vẫn cần phải cung cấp bằng chứng rằng Nga có thể cắt giảm xuất khẩu dầu một cách đầy đủ ngay cả khi không có những hạn chế liên quan đến thời tiết”.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 10-2 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.120 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 23.260 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 20.700 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 20.580 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 15.590 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước nói trên đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giảm tại kỳ điều hành giá chiều 8-2. Theo đó, giá xăng RON 9-III giảm nhiều nhất, 900 đồng/lít, và giá dầu diesel giảm ít nhất, 290 đồng/lít.

Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm 2024 đến nay, mặt hàng xăng trải nghiệm điều chỉnh giảm. Trước đó, giá xăng đã tăng liên tục 4 tuần liên tiếp.

Tại kỳ điều hành này, liên bộ chỉ trích lập quỹ bình ổn đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg; không chi quỹ bình ổn đối với tất cả nhiên liệu còn lại; tiếp tục không trích, chi sử dụng từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/gia-xang-dau-hom-nay-10-2-tang-lien-tiep-5-phien-vuot-nguong-82-usd-thung-764753

  • Từ khóa