Hiến máu tình nguyện: Người lao động vì sức khỏe cộng đồng

Thứ 5, 16.03.2023 | 09:42:24
914 lượt xem

Nhận thức được ý nghĩa cao đẹp của hiến máu tình nguyện (HMTN), những năm gần đây, các cấp công đoàn đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia. Từ đó, góp phần lan tỏa phong trào HMTN, đáp ứng yêu cầu cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Bà Bế Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động và phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức ngày hội HMTN. Với tinh thần “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, các cấp công đoàn đã chú trọng tuyên truyền vận động cán bộ công đoàn, ĐVNLĐ đăng ký tham gia hiến máu, trợ giúp bệnh nhân cần truyền máu, góp phần quan trọng vào thời khắc nguy cấp đối với những bệnh nhân trong trạng thái thiếu máu, khi bệnh viện cần máu trong trường hợp nguồn máu khan hiếm, nhóm máu hiếm cạn kiệt. Nhờ đó, số lượng ĐVNLĐ tham gia hiến máu năm sau cao hơn năm trước và cao hơn so với kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo LĐLĐ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh động viên cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu tình nguyện

Từ năm 2020 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến 100% LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành để tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tham gia HMTN. Trên cơ sở đó, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành đã xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu cụ thể cho các công đoàn cơ sở (CĐCS). Các CĐCS đã lồng ghép vào các cuộc họp chuyên môn để triển khai, tuyên truyền, vận động ĐVNLĐ  tham gia.

Cùng với đó, vào trung tuần tháng 3 hằng năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức ngày hội HMTN. Ngày hội đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ công đoàn, ĐVNLĐ. Kết quả, từ năm 2020 đến nay, ngày hội HMTN do LĐLĐ tỉnh tổ chức đã thu hút 1.700 lượt ĐVNLĐ tham gia (vượt 41,6% so với chỉ tiêu), hiến được 1.231 đơn vị máu (vượt 23,1% so với chỉ tiêu).

Ông Hoàng Thái Lâm, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: Nhận thức được ý nghĩa của HMTN, LĐLĐ thành phố Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch chỉ đạo tuyên truyền, vận động ĐVNLĐ tham gia hiến máu và phân bổ chỉ tiêu đến từng CĐCS. Từ năm 2020 đến nay, các CĐCS trực thuộc đã có 365 lượt đoàn viên tham gia hiến 223 đơn vị máu. Để khuyến khích ĐVNLĐ và tạo sức lan tỏa, tháng 8/2022, LĐLĐ thành phố đã tổ chức tuyên dương, khen thưởng 110 cá nhân xuất sắc.

Cùng với những đơn vị đồng hành với LĐLĐ tỉnh vào trung tuần tháng 3 hằng năm, LĐLĐ các huyện còn lại đã tùy thuộc vào tình hình thực tế của địa bàn, phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động HMTN cấp huyện tổ chức Ngày hội HMTN. Kết quả, từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có trên 3.920 lượt ĐVNLĐ tham gia hiến được hơn 3.470 đơn vị máu.

Cô Hoàng Thị Hồng, Tổ trưởng Tổ Công đoàn, CĐCS Trường THPT Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Nhận thức được ý nghĩa cao cả của việc HMTN, bản thân tôi đã tích cực tham gia hiến máu được 7 lần. Sau khi hiến máu, sức khỏe vẫn tốt, ổn định nên tôi đã tích cực vận động đồng nghiệp và người thân tham gia. Tổ công đoàn do tôi phụ trách có 8 ĐVNLĐ thì có 3 thầy cô thường xuyên tham gia hiến máu. Chồng của tôi cũng tham gia hiến máu được 3 lần.

Phát huy những kết quả đạt được, đầu tháng 2/2023, LĐLĐ tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch, triển khai tuyên truyền, vận động, tổ chức HMTN. Sau hơn 1 tháng phát động (đến hết ngày 13/3/2023), LĐLĐ thành phố Lạng Sơn, LĐLĐ huyện Cao Lộc, Công đoàn viên chức, Công đoàn ngành giáo dục, Công đoàn ngành y tế đã có trên 900 ĐVNLĐ đăng ký tham gia hiến máu (chỉ tiêu đề ra 700 ĐVNLĐ). Nhằm động viên tinh thần ĐVNLĐ và nhân rộng các điển hình trong phong trào HMTN, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thành phố rà soát lập danh sách và quyết định biểu dương, khen thưởng 20 gia đình và 30 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động và HMTN.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/568121-hien-mau-tinh-nguyen-nguoi-lao-dong-vi-suc-khoe-cong-dong.html

  • Từ khóa