Thanh niên ngành BHXH tỉnh góp sức tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

Thứ 5, 16.03.2023 | 17:30:55
661 lượt xem

Trong thời gian qua, phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ, thanh niên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình đến các tầng lớp Nhân dân toàn tỉnh.

Hiện nay, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của toàn ngành BHXH tỉnh có 50 người, chiếm 1/4 tổng số cán bộ, người lao động trong toàn đơn vị, trong đó có 12 ĐVTN sinh hoạt tại Chi đoàn BHXH tỉnh, 38 thanh niên công tác tại BHXH các huyện. ĐVTN của Chi đoàn BHXH tỉnh và thanh niên tại BHXH các huyện đã tích cực tham gia các phong trào của đoàn và triển khai các hoạt động tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Đoàn viên Chi đoàn BHXH tỉnh tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH, BHYT cho người dân xã Bính Xá, huyện Đình Lập

Theo đó,  với phương châm “Mỗi cán bộ BHXH là một tuyên truyền viên tích cực”, ở mỗi vị trí làm việc như: công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, bộ phận thu, truyền thông, giám định BHYT, sổ thẻ… các ĐVTN luôn nhiệt tình tuyên truyền, giúp người dân hiểu về chính sách BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng.

Năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, Chi đoàn BHXH tỉnh đã chủ động lồng ghép được trên 10 cuộc tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong chương trình tình nguyện tại các xã; phối hợp với một số Đoàn phường trên địa bàn thành phố tổ chức tuyên truyền chế độ BHXH, BHYT cho các đoàn viên là cán bộ đoàn chủ chốt tại các khối; phối hợp với Chi đoàn Bưu điện tỉnh tổ chức 1 cuộc diễu hành tuyên truyền BHXH, BHYT, phát tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền trên địa bàn thành phố; tham gia 2 đợt diễu hành, tuyên truyền do cơ quan tổ chức. Cùng đó, năm 2022, chi đoàn tổ chức được 2 buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung “Phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện” và “Vai trò của đoàn viên, thanh niên BHXH tỉnh Lạng Sơn trong các hoạt động truyền thông nhằm giảm đối tượng hưởng trợ cấp BHXH một lần”.

Đối với thanh niên sinh hoạt tại BHXH các huyện cũng tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền của cơ quan và liên chi đoàn khối các cơ quan cấp huyện với trên 100 cuộc; đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên mạng xã hội zalo, facebook.

Chị Chu Thị Phượng, chuyên viên văn thư, lưu trữ kiêm công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình – thanh niên công tác tại BHXH huyện Đình Lập cho biết: Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, tôi và các thanh niên của BHXH huyện đã xung kích tham gia các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, tư vấn về chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn, qua đó cá nhân tôi phát triển được 50 người tham gia BHXH tự nguyện, trên 150 người tham gia BHYT hộ gia đình; năm 2022 tôi được Giám đốc BHXH tỉnh khen chuyên đề công tác phát triển đối tượng.

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, năm 2022 và gần 3 tháng đầu năm 2023, thanh niên toàn ngành BHXH tỉnh đã tham gia tư vấn, vận động được trên 800 người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, ĐVTN Chi đoàn BHXH tỉnh phát triển được trên 200 người, thanh niên tại các huyện phát triển được trên 600 người tham gia.

Chị Đỗ Thị Thương, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Tôi kinh doanh buôn bán ở chợ. Được các bạn ĐVTN BHXH tỉnh tuyên truyền tôi đã tham gia mua BHXH tự nguyện từ cuối năm 2022 với mức đóng gần 800 nghìn đồng/tháng.

Bên cạnh đó, thanh niên toàn ngành còn tích cực khảo sát và hỗ trợ các gia đình không thuộc hộ nghèo, cận nghèo nhưng có hoàn cảnh khó khăn để tặng thẻ BHYT miễn phí, tặng sổ BHXH. Chị Nông Kim Chi, Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh cho biết: Trong năm 2022, đặc biệt là tháng 3/2023, chi đoàn đã tham gia hoạt động hành trình tháng Ba biên giới do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức, trong đó lồng ghép hoạt động tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đình Lập. Mặc dù chi đoàn không được giao chỉ tiêu phát triển đối tượng nhưng từ năm 2022 đến tháng 3/2023, riêng ĐVTN chi đoàn vận động được trên 200 người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; tặng 12 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và hằng năm ĐVTN của chi đoàn và thanh niên tại BHXH các huyện đều tham gia ủng hộ 1 ngày lương cùng cơ quan để hưởng ứng chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân theo phát động của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh.

Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Với những nỗ lực trong tuyên truyền, ĐVTN toàn ngành đã góp sức vào thực hiện các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT của ngành năm 2022 đạt 100% kế hoạch giao. Trong 2 tháng đầu năm 2023, số người tham gia BHXH toàn tỉnh là 66.321 người, đạt 90,5%; 681.797 người tham gia BHYT, đạt 91,7% kế hoạch giao năm 2023, hai chỉ số này đều tăng từ 1% – 2,8% so với cùng kỳ năm 2022.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/568154-thanh-nien-nganh-bhxh-tinh-gop-suc-tuyen-truyen-phat-trien-doi-tuong-tham-gia-bhxh-bhyt.html

  • Từ khóa