Biển Đông có thể hứng bão tuần tới

Thứ 7, 30.09.2023 | 08:38:20
476 lượt xem

Áp thấp nhiệt đới từ ngoài khơi Philippines khả năng mạnh lên thành bão và di chuyển vào Biển Đông giai đoạn đầu tháng 10. Thời gian tới, miền Bắc có thể đón không khí lạnh đầu mùa.

Nhận định về xu thế thời tiết tháng 10, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết một tháng tới, Biển Đông có thể xuất hiện 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Các hình thái này khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta. 

Trước mắt, mô hình dự báo của Windy cho thấy một vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên vùng biển ngoài khơi Philippines. Những ngày tới, hình thái này có thể mạnh lên thành bão, sau đó di chuyển vào Biển Đông trong khoảng ngày 5-6/10. 

Cơ quan khí tượng Hong Kong và Nhật Bản cùng nhận định áp thấp nhiệt đới sẽ nhanh chóng mạnh thành bão trong hôm nay (ngày 30/9). Khi tiến sâu vào vùng biển Philippines, bão tiếp tục mạnh lên nhanh chóng và có thể đạt sức gió mạnh nhất 140km/h, tương đương cấp 13, giật cấp 15. 

Dù vậy, hai cơ quan trên chưa đưa ra nhận định bão có thể tiến vào Biển Đông, do dự báo còn xa nên các diễn biến có thể thay đổi liên tục.

Biển Đông có thể hứng bão tuần tới - 1

Cơ quan khí tượng đang theo dõi khả năng áp thấp nhiệt đới trên vùng biển ngoài khơi Philippines mạnh thành bão và đi vào Biển Đông trong những ngày tới (Ảnh: Zoom Earth).

Chuyên gia cho biết trong tháng 10, không khí lạnh bắt đầu có xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ. Giai đoạn tới, thời tiết miền Bắc cũng dịu mát hơn, ít nguy cơ xảy ra nắng nóng. Tuy nhiên, nền nhiệt trên cả nước vẫn cao hơn 0,5-1 độ C so với cùng kỳ nhiều năm. 

Đồng thời, hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam và không khí lạnh trong thời gian tới có thể gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến hoạt động trên các vùng biển, hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân.

Về thời tiết trên đất liền, cơ quan khí tượng cho biết ngày 30/9, mưa dông chấm dứt ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Tại Hà Nội, thời tiết hửng nắng và khô ráo, thích hợp cho người dân vui chơi cuối tuần. Nhiệt độ cao nhất 30-33 độ C, thấp nhất 25-27 độ C. 

Trong khi đó, mưa dông còn duy trì ở các khu vực bao gồm Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ trong hôm nay. Lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 60mm và tập trung về chiều tối, đêm. 

Người dân đề phòng trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có khả năng gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/bien-dong-co-the-hung-bao-tuan-toi-20230929234152240.htm

  • Từ khóa