Tạo cơ hội nâng thu nhập cho đoàn viên, người lao động từ vốn vay ưu đãi

Thứ 5, 04.01.2024 | 14:33:26
551 lượt xem

Trong những năm qua, nguồn vốn vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh quản lý đã góp phần tạo cơ hội cho các đoàn viên là công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) có vốn để thực hiện các mô hình phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Đại diện các đơn vị kiểm tra mô hình phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của đoàn viên công đoàn tại xã Hồng Phong, huyện Bình Gia 

Chị Bùi Thị Hậu, đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Tân Minh, huyện Văn Quan cho biết: Gia đình tôi có khoảng 2 ha đất rừng, trong đó có trên 1 ha đã trồng cây hồi lâu năm. Năm 2021, được công đoàn cơ sở triển khai chương trình vay vốn, tôi đã đăng ký và được vay 30 triệu đồng. Nguồn vốn này đã giúp tôi và gia đình có đủ kinh phí mua cây hồi con và trồng mở rộng thêm được gần 1 ha diện tích rừng còn lại. Hằng ngày, sau giờ làm việc ở công ty, tôi lại cùng các thành viên trong gia đình mình lên chăm sóc rừng hồi. Hai năm qua, hầu hết cây hồi con được trồng mới đều phát triển tốt.

Chị Hậu là một trong số các đoàn viên sử dụng hiệu quả vốn vay từ nguồn vốn do tổ chức công đoàn quản lý. Trong những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền về nguồn vốn đến đoàn viên, người lao động trên địa bàn. Qua đó, các đoàn viên, người lao động có thêm động lực để triển khai các mô hình, dự án nhằm nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người thân trong gia đình. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai hơn 20 dự án vốn vay từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, hiện có 10 dự án đang được 23 hộ CNVCLĐ thực hiện với tổng số vốn trên 1 tỷ đồng. Các dự án chủ yếu được thực hiện tại các huyện: Bình Gia, Văn Quan, Cao Lộc, Chi Lăng. Nguồn vốn đã góp phần tạo việc làm mới cho gần 50 lao động, tạo thêm việc làm ngoài giờ cho CNVCLĐ tăng thêm thu nhập thu nhập bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng.

Bà Đỗ Kim Thuyên, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Bình Gia cho biết: Từ năm 2019 đến nay, LĐLĐ huyện được phân bổ nguồn vốn thực hiện 7 dự án với tổng số vốn vay 350 triệu đồng. Qua kiểm tra cho thấy, các hộ thực hiện vốn vay đúng mục đích (chủ yếu là tu bổ rừng hồi), góp phần tạo việc làm thêm cho các thành viên trong gia đình để nâng cao thu nhập, ước bình quân thu nhập tăng thêm hằng tháng của các hộ đạt từ 3 triệu đồng trở lên. Trong đó, 2 hộ đoàn viên đã trả xong vốn vay, các hộ còn lại vẫn đang tiếp tục thực hiện dự án với dư nợ 235 triệu đồng.

Không chỉ tại huyện Bình Gia, theo thông tin từ ban chuyên môn LĐLĐ tỉnh, nguồn vốn vay ở các dự án tại các huyện khác đều phát huy hiệu quả. Các hộ CNVCLĐ được vay vốn đều mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình với các mô hình như: trồng rừng, trồng cây ăn quả, nuôi bò sinh sản, kinh doanh hàng tạp hóa… qua đó góp phần tạo việc làm, từng bước nâng thu nhập, cải thiện đời sống cho CNVCLĐ.

Ông Hà Văn Hải, Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả từ nguồn vốn vay, chúng tôi sẽ tích cực hướng dẫn cơ sở rà soát để tạo điều kiện cho các đoàn viên có nhu cầu được vay vốn. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục tham mưu lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tăng cường phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh thực hiện kiểm tra, giám sát các nguồn vốn, bảo đảm nguồn vốn vay được các đoàn viên sử dụng đúng mục đích, góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế tại địa phương.

Việc các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai có hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm đã góp phần thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tăng cường các hoạt động xã hội của tổ chức công đoàn. Nhờ đó, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh thêm tin tưởng và thực sự coi tổ chức công đoàn là chỗ dựa vững chắc, tin cậy.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/635050-tao-co-hoi-nang-thu-nhap-cho-doan-vien-nguoi-lao-dong-tu-von-vay-uu-dai.html

  • Từ khóa