Bước phát triển mới của phong trào chơi cờ tướng

Thứ 2, 08.01.2024 | 09:26:16
603 lượt xem

Năm 2023 đánh dấu những bước tiến của môn cờ tướng trên địa bàn tỉnh. Thay vì chỉ chơi từng nhóm nhỏ theo hình thức tự do, các câu lạc bộ cờ tướng đã được thành lập và bước đầu có những hoạt động nổi bật, tạo sức lan tỏa và là tiền đề thúc đẩy sự phát triển phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Các kỳ thủ tranh tài tại Giải cờ tướng thành phố Lạng Sơn mở rộng (tháng 12/2023)

Điển hình cho bước phát triển rõ rệt của cờ tướng trên địa bàn là sự ra đời của Câu lạc bộ (CLB) Cờ tướng thành phố Lạng Sơn vào tháng 8/2023. Thành lập với 22 hội viên, đến nay, CLB có 60 hội viên ở lứa tuổi từ 13 đến trên 60, trong đó có một số hội viên cư trú tại các huyện trong tỉnh. Anh Hoàng Duy Khánh, Chủ nhiệm CLB cho biết: Ngay sau khi thành lập, chúng tôi đã làm thủ tục để CLB tham gia Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam để nắm bắt xu thế phát triển theo định hướng chung. Hiện nay, bên cạnh việc duy trì sinh hoạt đều đặn hằng tuần, CLB vẫn tiếp tục tìm kiếm những người yêu bộ môn này để phát triển hội viên.

Kể từ khi thành lập đến nay, chỉ trong 4 tháng, CLB Cờ tướng thành phố Lạng Sơn đã tổ chức 10 giải đấu quy mô nội bộ và mở rộng, thu hút gần 500 lượt kỳ thủ (vận động viên thi đấu các môn cờ) đến từ các huyện trong và ngoài tỉnh tham gia tranh tài. Ngoài ra, CLB còn tổ chức đưa các kỳ thủ đi thi đấu tại các giải cờ tướng cấp quốc gia như: Giải cờ tướng doanh nhân toàn quốc (tháng 10/2023), Giải cờ tướng Trạng cờ đất Việt (tháng 11/2023)… theo hình thức xã hội hóa hoàn toàn. Qua tìm hiểu được biết thì sau khoảng 10 năm, Lạng Sơn mới lại có kỳ thủ tham gia giải cờ tướng cấp quốc gia. Mặc dù tại các giải, kỳ thủ Lạng Sơn chưa đoạt huy chương, song đã bước đầu khẳng định năng lực khi xếp thứ 4 nội dung cờ úp và xếp thứ 12 nội dung cờ ngửa (trên tổng số 80 kỳ thủ) tại Giải cờ tướng doanh nhân toàn quốc; xếp thứ 32/180 kỳ thủ tham gia Giải cờ tướng Trạng cờ đất Việt…

Về phía Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cũng có sự quan tâm, tạo điều kiện cho các CLB, kỳ thủ tham gia các giải đấu. Ông Phương Ngọc Thuyên, Trưởng Phòng Quản lý Thể dục thể thao, Sở VHTT&DL cho biết: Thời gian qua, phong trào cờ tướng trên địa bàn có bước phát triển, điển hình là tại thành phố Lạng Sơn. Nhận thấy sự phát triển của phong trào cờ tướng trên địa bàn, khi nhận được thư mời của Thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc về việc tham gia “Cuộc thi giao hữu Cờ tướng Việt – Trung” vào tháng 6/2023 và tháng 11/2023, chúng tôi đã tạo điều kiện cho các kỳ thủ (đều thuộc đơn vị thành phố Lạng Sơn) tham gia thi đấu ở cả 2 cuộc thi nhằm tạo cơ hội cho các kỳ thủ của tỉnh được giao lưu, cọ sát, qua đó nâng cao kỹ năng thi đấu.

Những hoạt động của CLB cờ tướng thành phố Lạng Sơn và sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh với môn cờ tướng đã tạo sức lan tỏa tới phong trào cờ tướng trên địa bàn một số huyện. Theo đó, các nhóm chơi cờ tướng riêng lẻ đã bắt đầu “tập hợp” lại thành CLB, tiêu biểu như tại các huyện: Lộc Bình, Đình Lập, Văn Quan, Tràng Định, Chi Lăng. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn tỉnh hiện có 12 CLB cờ tướng, trong đó 1 CLB đã có quyết định thành lập, số còn lại đang được cơ quan chức năng tiến hành các bước để thành lập. Ông Hoàng Văn Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Lộc Bình cho biết: Hiện nay, tại thị trấn Lộc Bình và thị trấn Na Dương có 2 CLB cờ tướng tập hợp khoảng 50 người thường xuyên chơi cờ tướng. Thời gian qua, các CLB đã chủ động kết nối để tham gia thi đấu các giải cờ tướng tại thành phố Lạng Sơn. Để tạo cơ hội cho phong trào cờ tướng, chúng tôi đang hướng dẫn các CLB làm thủ tục để được cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thành lập chính thức.

Từ sự phát triển của phong trào và những thành tích đáng chú ý qua một số giải đấu của vận động viên tỉnh nhà, Lạng Sơn là 1 trong 5 tỉnh miền Bắc được Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam lựa chọn để phối hợp tổ chức giải “Thần đồng cờ tướng Việt” dự kiến tổ chức trong năm 2024 dành cho lứa tuổi từ 6 – 12 tuổi. Hiện nay, các CLB, nhóm cờ tướng trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực tìm kiếm, bồi dưỡng kỹ năng cho các kỳ thủ trẻ tuổi chuẩn bị cho giải đấu. Chị Lý Thị Nhâm, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi chơi cờ tướng từ năm 2002, kể từ đó đến nay, tôi nhiều lần giành được huy chương tại các giải cờ tướng do thành phố và tỉnh tổ chức. Năm 2023 vừa qua, thấy con gái (6 tuổi) cũng yêu thích môn cờ tướng, tôi bắt đầu hướng dẫn và cùng các thành viên trong CLB cờ tướng thành phố Lạng Sơn bồi dưỡng kỹ năng cho con gái để con có cơ hội tham gia giải “Thần đồng cờ tướng Việt” nhằm đạt thành tích tốt nhất.

Với những bước tiến, cơ hội như trên, phong trào cờ tướng trên địa bàn sẽ có thêm động lực để lan tỏa mạnh mẽ hơn ở lứa tuổi trẻ, đồng thời là tiền đề nâng cao hơn nữa thành tích của các kỳ thủ Lạng Sơn trong thời gian tới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/635710-buoc-phat-trien-moi-cua-phong-trao-choi-co-tuong.html

  • Từ khóa