Chi Lăng: Lan toả tinh thần tương thân, tương ái

Thứ 2, 08.01.2024 | 09:26:10
565 lượt xem

Trong những năm gần đây, từ các hoạt động, công tác hội và phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) được triển khai thiết thực, hướng về cơ sở và vì cộng đồng đã thu hút được đông đảo các tầng lớp Nhân dân, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ ở huyện Chi Lăng tham gia, tạo được sức lan toả sâu rộng trong cộng đồng.

Lãnh đạo Hội CTĐ huyện Chi Lăng và Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện Tâm cùng nhà tài trợ trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện

Ông Vi Văn Định, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Chi Lăng cho biết: Với phương châm đúng người, đúng đối tượng, kịp thời, không để đối tượng yếu thế nào bị bỏ lại phía sau, Hội CTĐ huyện đã thường xuyên khảo sát các đối tượng cần được trợ giúp. Cùng đó, hội luôn xác định, công tác vận động nguồn lực và công tác phối hợp là yếu tố then chốt để thực hiện các hoạt động nhân đạo. Do đó, các hoạt động nhân đạo của hội ngày càng được nhân lên theo hướng thiết thực, nhiều hoạt động hỗ trợ mang tính bền vững; nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tham gia công tác nhân đạo, góp phần động viên tinh thần, vật chất cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Theo đó, chỉ tính riêng trong năm 2023, các hoạt động từ thiện, nhân đạo của Hội CTĐ huyện Chi Lăng đạt gần 3 tỷ đồng (tăng gần 700 triệu đồng so với năm 2022). Nổi bật là hội đã triển khai đến các cơ quan, đoàn thể, các xã, thị trấn chung tay hưởng ứng phong trào “Tết Nhân ái” được 945 triệu đồng, tặng trên 2.400 suất quà cho các đối tượng. Hội tiếp tục duy trì và gắn thêm được 22 địa chỉ nhân đạo với gần 190 triệu đồng. Đồng thời, đã tiếp nhận, phối hợp, vận động hỗ trợ xây dựng được 5 công trình nhân đạo trị giá 515 triệu đồng; tổ chức tặng, cấp phát sữa học đường cho các trường mầm non, tiểu học trị giá trên 80 triệu đồng. Đặc biệt, công tác hiến máu tình nguyện của huyện được phát động sâu rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, trong năm tiếp nhận được 666 đơn vị máu, đạt 111% chỉ tiêu giao (tăng 205 đơn vị máu so với năm 2022).

Nhờ những hoạt động thiện nguyện được triển khai sâu rộng, hiệu quả mà nhiều đối tượng yếu thế trên địa bàn đã được hỗ trợ kịp thời cả về vật chất và tinh thần, vươn lên trong cuộc sống. Ông Nông Văn Liên (sinh năm 1961), Thôn Suối Mỏ, xã Hữu Kiên cho biết: Tôi sống một mình, lại thường xuyên đau ốm nên không còn sức khoẻ lao động. Ngôi nhà cũ của tôi đã xuống cấp nghiêm trọng mà không có khả năng sửa chữa. Rất may mắn, tôi được Hội CTĐ huyện làm cầu nối, vận động nguồn lực hỗ trợ hoàn toàn kinh phí xây ngôi nhà mới với diện tích 30m2, trị giá trên 80 triệu đồng. Đây thực sự là niềm mơ ước bao lâu nay của tôi để yên tâm sinh sống.

Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác hội và phong trào CTĐ, Hội CTĐ huyện Chi Lăng còn chú trọng xây dựng lực lượng tình nguyện viên. Đây là lực lượng nòng cốt tham gia vận động, quyên góp xây dựng các nguồn lực và thực hiện các hoạt động thiện nguyện hướng về cơ sở đúng đối tượng, kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, các tình nguyện viên cũng là tuyên truyền viên, là tấm gương trong cộng đồng để góp phần tạo sức lan toả những giá trị của lòng nhân ái.

Đơn cử như Câu lạc bộ Thiện Tâm huyện Chi Lăng đã có nhiều tình nguyện viên tích cực hỗ trợ, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm 2023, tác thành viên câu lạc bộ đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện như: hỗ trợ xây nhà nhân ái, gắn địa chỉ nhân đạo, hỗ trợ đột xuất cho người mắc bệnh hiểm nghèo, các đối tượng bị ảnh hưởng thiên tai, hoả hoạn, tai nạn và tặng quà học sinh, gia đình nghèo vào các dịp lễ, tết… đạt tổng trị giá trên 400 triệu đồng. Thời điểm này, các thành viên câu lạc bộ đang nỗ lực kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm ủng hộ nguồn lực để chuẩn bị triển khai các hoạt động thiện nguyện như: Đông ấm cho em; tặng quà tết cho các gia đình nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Bà Trần Bích Thuận, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiện Tâm cho biết: Đến với công tác thiện nguyện, chúng tôi luôn xác định giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, nhất là học sinh nghèo để các em có thêm điều kiện vươn lên trong học tập. Do đó, những ngôi nhà nhân ái, những phần quà được trao đến tay người thụ hưởng, những nụ cười hay những giọt nước mắt xúc động vì được hỗ trợ giúp đỡ của họ đã tiếp thêm động lực để chúng tôi tiếp tục hành trình thiện nguyện.

Đánh giá về công tác hội và phong trào CTĐ huyện Chi Lăng, bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Với những kết quả đạt được trong các hoạt động thiện nguyện, Hội CTĐ huyện Chi Lăng đã phát huy tốt vai trò làm cầu nối, điều phối hoạt động nhân đạo, góp phần cùng chính quyền các cấp trong huyện thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cộng đồng. Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động, thời gian tới, Hội CTĐ huyện cần tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào, mô hình nhân đạo, từ thiện. Tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo hơn nữa hướng về cơ sở, hướng về cộng đồng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/635704-chi-lang-lan-toa-tinh-than-tuong-than-tuong-ai.html

  • Từ khóa