Bồi đắp tình yêu sách trong cộng đồng

Thứ 3, 16.04.2024 | 00:00:00
481 lượt xem

Cùng với các địa phương khác trên cả nước, thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã tích cực hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam (21/4) bằng rất nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, góp phần lan toả và bồi đắp tình yêu sách trong cộng đồng.

Học sinh Trường THCS xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn đọc sách tại Thư viện tỉnh

Hiện nay, toàn tỉnh có 1 Thư viện tỉnh thuộc Sở VHTT&DL; 10 thư viện huyện thuộc trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông các huyện quản lý; 12 điểm thư viện cấp xã và 100% số xã trên địa bàn tỉnh đã có tủ sách công cộng. Bên cạnh đó, toàn tỉnh có 430 trường phổ thông đến chuyên nghiệp, trong đó 100% trường có ít nhất 1 thư viện.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và các bộ, ngành liên quan về việc triển khai tổ chức các hoạt động nhân Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam (21/4) hằng năm, công tác triển khai thực hiện, tổ chức các hoạt động phát triển văn hoá đọc được các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm, chú trọng. Cụ thể, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành liên quan đã phối hợp triển khai nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là “Ngày Sách Việt Nam” nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1862/QĐ-TTg về việc tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” vào ngày 21/4 hằng năm trên phạm vi toàn quốc. 

Theo đó, Từ năm 2014 đến nay, các cấp, ngành đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: tổ chức Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”; tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của “Ngày Sách Việt Nam”, “Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam” (21/4) hằng năm trên các phương tiện thông tin đại chúng với hơn 1.000 tin, bài, ảnh. Đặc biệt, 100% các đơn vị thư viện tại cơ sở đã tổ chức, phối hợp triển khai thực hiện tuyên truyền trực quan cổ động, treo trên 5.000 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền…

Song song với đó, giai đoạn 2014-2024, các sở, ban, ngành tỉnh và thư viện các trường học tổ chức được gần 1.000 cuộc mít tinh, tọa đàm, trưng bày sách, báo; nói chuyện chuyên đề; lồng ghép tuyên truyền các hoạt động chào mừng nhân Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam (21/4); Ngày sách và bản quyền thế giới (23/4)... Qua đó góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng và vai trò của việc đọc sách. Sở VHTT&DL tỉnh đã chỉ đạo Thư viện tỉnh, đề nghị 10 thư viện các huyện và 12 thư viện cấp xã phối hợp tổ chức đa dạng hoạt động nhân ngày 21/4 như: triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách; đổi mới hình thức phục vụ thư viện lưu động…

Ông Nguyễn Hoàng Toàn, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Nhằm phát triển và bồi đắp tình yêu sách trong cộng đồng, từ năm 2014 đến nay, Thư viện tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình bổ ích, ý nghĩa như: triển lãm, giới thiệu sách; thi kể chuyện theo sách…  Đặc biệt, công tác phục vụ bạn đọc được tích cực quan tâm, cụ thể, Thư viện tỉnh mở cửa cả 2 ngày thứ 7 và Chủ Nhật nhằm tăng cường phục vụ độc giả…  Nhờ đó, Thư viện tỉnh đã thu hút được nhiều độc giả ở mọi lứa tuổi; riêng năm 2023, thư viện đã phục vụ trên 130 nghìn lượt bạn đọc (tăng 10% so với năm 2022); 3 tháng đầu năm 2024, thư viện phục vụ được gần 26 nghìn lượt bạn đọc.

Để tiếp tục lan toả ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 21/4 và Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4, các cấp, ngành của tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dưng văn hóa đọc, lan toả phong trào đọc sách trong Nhân dân.

Bà Lê Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024, Chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động. Trong đó, điểm nhấn của chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Sách năm nay là lễ khai mạc “Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam” lần thứ 3 năm 2024 tại Trung tâm thương mại VinCom, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Chương trình đã diễn ra các hoạt động ký tặng sách, tổ chức các gian trưng bày với hơn 2.100 đầu sách. Cùng đó, tuần lễ sách sẽ được phát động tại tất cả các cơ quan, ban, ngành và các trường học trên địa bàn tỉnh từ đầu tháng 3/2024 đến hết tháng 4/2024 (trọng tâm từ ngày 15/4 đến hết ngày 1/5/2024) với các thông điệp “Sách hay cần đọc”; “Sách quý tặng bạn”, “Tặng sách hay – mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc – tai nghe”…

Theo đó, trên khắp các địa phương của tỉnh đều sôi nổi các hoạt động nhằm lan tỏa sách và văn hóa đọc trong cộng đồng. Đơn cử, 100% trường phổ thông trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động như: xếp sách nghệ thuật; kể chuyện và làm theo sách; tìm hiểu kiến thức qua sách; vẽ tranh theo sách…

Song song với đó, từ cuối tháng 3/2024, UBND các huyện Văn Lãng, Tràng Định, Văn Quan, Chi Lăng, Lộc Bình…  đã phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức ngày hội sách gắn kết với chuỗi hoạt động luân chuyển, trưng bày sách tại cơ sở, hướng tới nhiều đối tượng độc giả hơn. Em Ngô Thu Hoài, học sinh lớp 9, Trường Tiểu học &THCS Hữu Khánh, huyện Lộc Bình cho biết: “Tham gia ngày sách và văn hóa đọc em nhận thấy rất ý nghĩa, giúp em nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trong của sách trong cuộc sống. Sách là một kho tàng tri thức, giúp cho chúng em có nhiều kiến thức hơn”.

Với những hoạt động thiết thực, bổ ích, văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh đã và đang được lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần khơi dậy và bồi đắp niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/boi-dap-tinh-yeu-sach-trong-cong-dong-5005683.html

  • Từ khóa