Chủ động, ứng phó nhanh, hiệu quả

Thứ 7, 08.02.2020 | 14:57:28
485 lượt xem

Quán triệt tư tưởng chỉ đạo “Phòng là chính, tích cực, chủ động, ứng cứu nhanh, có hiệu quả”, thời gian qua, Trung đoàn 692, Sư đoàn 301 đã làm tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn được lãnh đạo, chỉ huy các cấp đánh giá cao.

Cùng đoàn công tác đến tham quan khu vực luyện tập của đơn vị, chúng tôi được "thực mục sở thị" tinh thần trách nhiệm, sự hăng say của cán bộ, chiến sĩ trong luyện tập các phương án PCTT-TKCN. Đang trao đổi công việc, bất ngờ tiếng kẻng báo động kết hợp với khẩu lệnh: “Các đơn vị nhanh chóng tập trung, cơ động đến thôn Quyết Hạ, xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ khắc phục sự cố vỡ đê” của trực ban đơn vị vang lên. Chỉ sau vài phút, các bộ phận nhanh chóng bao gói vật chất, có mặt và mang theo đầy đủ trang bị, dụng cụ phòng, chống lụt bão, cơ động ra khu vực tập trung, sẵn sàng nhận lệnh cơ động thực hiện nhiệm vụ.

Trực tiếp chỉ huy và điều hành đơn vị tập luyện, Thượng tá Nguyễn Đình Thạo, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 692 cho biết: “Những năm gần đây, tình hình thời tiết khí hậu có nhiều diễn biến phức tạp. Số lượng các cơn bão đổ bộ vào đất liền ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương trong đó có Thủ đô Hà Nội diễn biến ngày càng phức tạp. Nguy cơ xảy ra tình trạng ngập úng, vỡ đê cao. Là đơn vị chủ lực của sư đoàn sẵn sàng cơ động thực hiện các nhiệm vụ đột xuất của cấp trên, nhất là nhiệm vụ PCTT-TKCN. Vì thế việc xây dựng kế hoạch, tổ chức luyện tập các phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, chuẩn bị đầy đủ vật chất, phương tiện cho thực hiện nhiệm vụ này được chúng tôi đặc biệt quan tâm”. 

Chủ động, ứng phó nhanh, hiệu quả
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội 5, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 692 luyện tập phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Được biết, đơn vị thường xuyên tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia ứng trực bảo đảm đồng bộ sẵn sàng lên đường khi có lệnh. Trước đó, trên địa bàn các xã: Đông Sơn, Tốt Động, Thanh Bình của huyện Chương Mỹ xảy ra tình trạng ngập lụt, tràn đê do mưa lớn. Đơn vị đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ và hàng trăm lượt phương tiện cùng nhiều loại trang bị vật chất khác tham gia ứng cứu; tổ chức đắp hàng nghìn bao tải cát, chống tràn cho gần 500m đê, hạn chế thiệt hại về tài sản và hoa màu cho nhân dân. Sau khi nước rút, đơn vị đã tích cực tham gia khắc phục hậu quả, vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng phòng dịch trên diện rộng, được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Thượng tá Nguyễn Đình Thạo cũng thông tin thêm: “Để có được kết quả đó, đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức huấn luyện thuần thục các phương án, bổ sung về nghiệp vụ lái xuồng, bảo đảm sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có tình huống xảy ra. Trước mùa mưa bão, đơn vị còn tổ chức phát động thi đua, quán triệt nhiệm vụ, động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao ý thức trách nhiệm trong PCTT-TKCN, đã kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực nhiệm vụ”.


Bài và ảnh: TRẦN QUANG ĐÔNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chu-dong-ung-pho-nhanh-hieu-qua-609487


  • Từ khóa