Cải cách hành chính: Những gam màu sáng

Chủ nhật, 01.01.2023 | 18:11:09
894 lượt xem

Năm 2022, với tinh thần triển khai quyết liệt, đồng bộ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần xây dựng nền hành chính vì dân. Đây là tiền đề vững chắc để bước sang năm 2023 và những năm tiếp theo, công tác CCHC của tỉnh tiếp tục đạt chất lượng hiệu quả hơn nữa.

Năm 2022, công tác CCHC của tỉnh tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện công khai 100% thủ tục hành chính (TTHC) công bố trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; hệ thống quản lý văn bản và chỉ đạo, điều hành, hòm thư công vụ vận hành ổn định, liên thông 3 cấp chính quyền và liên thông với trục liên thông văn bản quốc gia… Tính đến nay, Lạng Sơn xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về chỉ số CCHC (PAR INDEX); xếp hạng 31/63 tỉnh, thành phố về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính (SIPAS). Đặc biệt, một số cơ quan, đơn vị đã có sự bứt phá trong việc triển khai, thực hiện công tác CCHC.

Thành viên đoàn kiểm tra kiểm soát TTHC của tỉnh kiểm tra niêm yết TTHC tại Bộ phận “một cửa” UBND huyện Lộc Bình

Cao Lộc là huyện được đánh giá có sự chuyển biến về công tác CCHC, hiện tại đang xếp thứ nhất trong khối UBND cấp huyện về chỉ số CCHC. Ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Chúng tôi đã ban hành kế hoạch CCHC trên địa bàn huyện trên tất cả 6 nội dung, trong đó, tập trung vào cải cách TTHC; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác CCHC, thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức các nhiệm vụ được giao tại chương trình, kế hoạch hằng năm của huyện và báo cáo kết quả thường xuyên về UBND huyện.

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết số 60-NQ/TU ngày 15/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2030, chính vì vậy ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo với quyết tâm nâng cao chất lượng công tác CCHC của tỉnh; giao Sở Nội vụ tham mưu các nội dung có liên quan đến công tác này.

Bà Hoàng Thị Luân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch để triển khai thống nhất, đồng bộ chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ. Qua đó, làm cơ sở cho các cơ quan, đơn vị cụ thể hóa mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung công tác CCHC theo chức năng, lĩnh vực, địa bàn quản lý gắn với thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường xây dựng, triển khai các giải pháp, sáng kiến mới trong triển khai công tác CCHC. Kết quả, trong năm 2022, một số giải pháp, sáng kiến của các cơ quan, đơn vị đã được áp dụng, tạo hiệu ứng tích cực như tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về CCHC tỉnh Lạng Sơn năm 2022; triển khai Đề án đo lường hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính; triển khai Nền tảng trợ lý ảo (Chatbot) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC; triển khai nền tảng Công dân số – Xứ Lạng…

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã rà soát, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC đối với 78 TTHC; thực hiện rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC năm 2022 với tổng số 55 TTHC. Năm 2022, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 564.000 hồ sơ TTHC, trong đó trả đúng và trước hạn 563.157 hồ sơ, đạt 99,8%, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức. Ông Lành Văn Láy, thôn Bản Viển, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gần đây tôi đến bộ phận “một cửa” UBND xã làm chứng thực lý lịch cho con và được cán bộ tiếp nhận và giải quyết rất nhanh chóng, chưa đầy 15 phút tôi đã có kết quả trong tay. Nhiều lần trước tôi đến thực hiện thủ tục cũng được trả đúng hạn, tôi rất hài lòng.

Năm 2022 khép lại, những nỗ lực và kết quả của các cơ quan, đơn vị đạt được trong công tác CCHC đã tạo hiệu quả trong xây dựng chính quyền vì Nhân dân phục vụ. Bước sang năm 2023, UBND tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thống nhất, đồng bộ chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030, trong đó tập trung vào những nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, nâng cao các chỉ số đánh giá, góp phần thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Bà Phùng Thị Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

“Để tiếp tục duy trì thứ hạng chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư xếp thứ 1/20 trong khối các sở, ban, ngành tỉnh), ngay từ đầu năm 2022, sở đã triển khai các giải pháp toàn diện, trọng tâm, xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, thực hiện tốt chủ đề năm: “Siết chặt kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, quyết liệt hành động, sáng tạo bứt phá”.

Cụ thể, sở đã tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố 2 quyết định ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ với tổng số 13 TTHC; phê duyệt cắt giảm 7 TTHC, tổng thời gian cắt giảm 7/21 ngày, đạt 33,3%. Đồng thời, sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm dịch vụ công của tỉnh và đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử. Đặc biệt từ tháng 9/2022, sở đã tổ chức thực hiện thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến (không tiếp nhận hồ sơ nộp trực tiếp) đối với 55 TTHC lĩnh vực đăng ký kinh doanh và lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Nhờ đó, năm 2022, sở tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ, trong đó, có 656 hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến; đã giải quyết trước và đúng hạn 2.921 hồ sơ, đạt 100%”.

Ông Bế Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đề Thám, huyện Tràng Định

“Thời gian qua, công tác CCHC được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm thực hiện bằng các giải pháp cụ thể, việc cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từng bước đi vào nền nếp. Xã đã chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân về các lĩnh vực, trong đó có cải cách hành chính. Đặc biệt từ năm 2019 đến nay, xã đã triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”, với sự quan tâm triển khai đồng bộ từ cơ sở vật chất, xây dựng đội ngũ, cán bộ, công chức văn minh trong giao tiếp, ứng xử, đảm bảo sự hài lòng của Nhân dân, tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính. Cơ bản cán bộ, công chức đã thực hiện đúng quy định về trang phục, tác phong, lề lối làm việc. Hiện nay tại xã đang niêm yết 119 TTHC, năm 2022, xã tiếp nhận và trả kết quả được 2.663/2.663 hồ sơ, không có hồ sơ chậm hẹn, trong đó giải quyết trên phần mềm dịch vụ công được 152 hồ sơ. Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, cán bộ, công chức xã chú trọng việc hướng dẫn, giải thích để người dân chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, để giải quyết công việc hiệu quả, tránh rườm rà”.


HOÀNG HIẾU - DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/551492-cai-cach-hanh-chinh-nhung-gam-mau-sang.html


  • Từ khóa