Ấm áp nghĩa tình công đoàn

Chủ nhật, 01.01.2023 | 18:11:13
933 lượt xem

Trong năm 2022, tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nghĩa tình chăm lo, nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ), nhất là những trường hợp khó khăn về nhà ở. Qua đó động viên NLĐ vượt qua khó khăn yên tâm công tác, lao động sản xuất và ngày càng gắn bó hơn với tổ chức công đoàn.

Ngay từ đầu năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã phát động ủng hộ Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh và chỉ đạo tổ chức công đoàn trên địa bàn tích cực tuyên truyền ý nghĩa, mục đích của quỹ đến 100% ĐVNLĐ; vận động mỗi đoàn viên đóng góp 30.000 đồng/năm vào Quỹ xã hội của LĐLĐ tỉnh để thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn”.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ cho đoàn viên Cao Văn Dương, CĐCS Công ty TNHH Đá Thượng Thành (huyện Chi Lăng)

Theo đó, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) chủ động rà soát, thẩm định thực tế, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng. Bà Nông Thị Hồng Thắm, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tràng Định cho biết: Để hỗ trợ ĐVNLĐ khó khăn về nhà ở, ngay từ đầu năm 2022, LĐLĐ huyện đã phát động 100% ĐVNLĐ ở các CĐCS trực thuộc ủng hộ xây dựng quỹ với tổng số tiền thu được hơn 62 triệu đồng. Đồng thời chỉ đạo các CĐCS rà soát, lập danh sách ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ xây sửa nhà. Qua thẩm định, LĐLĐ huyện đã đề nghị Ban quản lý Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 9 gia đình.

Cùng với huyện Tràng Định, các công đoàn ngành, LĐLĐ các huyện, thành phố đã tích cực triển khai nhiều biện pháp thiết thực để phát huy hiệu quả Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh trong hỗ trợ Mái ấm công đoàn cho ĐVNLĐ. Kết quả, trong năm 2022, Ban quản lý Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh huy động được  hơn 1 tỷ đồng do ĐVNLĐ đóng góp; phê duyệt danh sách hỗ trợ xây, sửa 33 mái ấm công đoàn (18 nhà xây mới, 15 nhà sửa chữa) cho ĐVNLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 1 tỷ 20 triệu đồng. Qua thẩm định, các công trình nhà ở do LĐLĐ tỉnh hỗ trợ đều đạt chất lượng tốt, kiên cố, giúp hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp” của ĐVNLĐ.

Chị Triệu Thị Như, đoàn viên CĐCS Trường Mầm non xã Thanh Long, huyện Văn Lãng chia sẻ: Gia đình tôi có 4 thế hệ với 7 thành viên, trong đó bản thân tôi bị bệnh hiểm nghèo, thường xuyên phải chữa trị, hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, không có điều kiện để xây mới hoặc sửa chữa nhà ở. Đầu năm 2022, tôi được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, tôi đã xây dựng lại nhà ở. Từ tháng 7/2022, gia đình tôi đã có nhà mới khang trang hơn, ai cũng vui mừng, yên tâm sinh sống, lao động.

Ngoài nguồn Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh, trong năm, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành và các cụm thi đua trực thuộc đã tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ ĐVNLĐ xây, sửa nhà ở cũng như thăm hỏi động viên kịp thời mỗi khi NLĐ hoặc gia đình họ gặp khó khăn, hoạn nạn… Tiêu biểu như: LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thăm, hỗ trợ 62 ĐVNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, tai nạn rủi ro với kinh phí 121 triệu đồng; Công đoàn Viên chức tỉnh đã hỗ trợ 1 đoàn viên xây lại nhà ở và tổ chức thăm hỏi, động viên  2.011 lượt ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn với tổng số tiền hơn 680 triệu đồng; LĐLĐ thành phố Lạng Sơn thăm, tặng quà 52 ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo trị giá 26 triệu đồng; Công đoàn ngành giáo dục thăm tặng quà 7 ĐVNLĐ bị mắc COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 7 triệu đồng; LĐLĐ huyện Tràng Định phối hợp  với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức Phiên chợ Nhân đạo, tặng 40 suất quà cho ĐVNLĐ, con ĐV tổng số tiền 10 triệu đồng…

Bà Bế Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Để hoạt động hỗ trợ ĐVNLĐ ngày càng hiệu quả, năm 2023, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tiếp tục điều hành nguồn Quỹ xã hội LĐLĐ tỉnh một cách hiệu quả; chỉ đạo các tổ chức công đoàn làm tốt công tác quan tâm cập nhật tình hình công việc, đời sống của ĐVNLĐ và điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy chế. Đồng thời huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ để có thêm nguồn lực chăm lo cho ĐVNLĐ khó khăn về nhà ở.

Những việc làm thiết thực, nghĩa tình của LĐLĐ tỉnh đã thực sự có sức lan toả sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, khích lệ ĐVNLĐ vươn lên trong cuộc sống, yên tâm công tác.


MINH NGỌC/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/551574-am-ap-nghia-tinh-cong-doan.html

  • Từ khóa