Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 2, 15.04.2024 | 08:43:50
412 lượt xem

Để người dân đi lại an toàn, thuận tiện, dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng chủ động triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính lái xe trên quốc lộ 4B đoạn qua địa bàn huyện Cao lộc 

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, dự báo lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cao. Để đảm bảo ATGT, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trong dịp này.

Ông Nguyễn Thanh Long, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Với mục tiêu ngăn ngừa, hạn chế tới mức thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trong dịp nghỉ lễ, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT; các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông… tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT trên các tuyến quốc lộ (QL) như QL.1A, QL.1B, QL.4A, QL.4B, QL.279… đồng thời, tăng cường tối đa lực lượng tổ chức, đảm bảo giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT trong dịp này. Thượng tá Phạm Đức Vỹ, Phó Trưởng Phòng CSGT cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế trên địa bàn, phòng đã chủ động tăng cường chỉ đạo các đội, trạm trực thuộc phối hợp cùng lực lượng CSGT các huyện, thành phố thực hiện các chuyên đề, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm như: kiểm soát người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… tập trung vào những khung giờ cao điểm buổi chiều tối, từ 18 giờ đến 22 giờ và các ngày thứ 7, Chủ nhật...

Cùng với việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, vào dịp nghỉ lễ, Sở Giao thông – Vận tải chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường được giao quản lý, rà soát bổ sung cọc tiêu, biển báo, sửa chữa kịp thời những hư hỏng, đặc biệt là các nút giao thông, tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao nhằm đảm bảo giao thông thông suốt. Đồng thời yêu cầu ban quản lý các bến xe thường xuyên kiểm tra, nắm chắc số lượng xe của các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và các chủ phương tiện, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định về vận tải theo quy định của Nhà nước.

Bà Hoàng Thu Hương, Trưởng Phòng Nghiệp vụ, tổng hợp, Bến xe phía Bắc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng từ 30 đến 40%. Để đảm bảo trật tự ATGT, chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận chức năng chủ động phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ những xe xuất bến nhằm đảm bảo an toàn trước khi tham gia giao thông…

Theo  báo cáo từ cơ quan chức năng, trong quý I/2024, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 11.910 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT. Các lỗi vi phạm chủ yếu là vi phạm nồng độ cồn, tốc độ; chở hàng quá tải trọng, vượt quá kích thước thành, thùng xe ô tô; không đội mũ bảo hiểm; không có giấy phép lái xe… Qua đó, tạm giữ 5.035 phương tiện các loại, tạm giữ 5.679 bộ giấy tờ. Cũng trong quý I/2024, toàn tỉnh xảy ra 112 vụ TNGT đường bộ, làm chết 23 người, bị thương 113 người, tài sản thiệt hại trị giá khoảng 1,4 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm ngoái tăng 62 vụ, bằng về số người chết, tăng 66 người bị thương.

Những con số đó cho thấy tình hình trật tự ATGT còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, đòi hỏi các cấp, ngành, các lực lượng chức năng cần tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tuyên truyền, giáo dục cũng như kiểm tra, xử lý nhằm phòng ngừa vi phạm, kiềm chế TNGT trong thời gian tới, trước mắt là đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/dam-bao-an-toan-giao-thong-dip-nghi-le-30-4-1-5-5005580.html

  • Từ khóa